Tiết kiệm hàng tỉ đồng nhờ các dự án khởi nghiệp “xanh“

ThienNhien.Net – Bộ KHCN vừa phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức lễ trao giải cho 19 doanh nghiệp “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu”. Không chỉ được vinh danh, các doanh nghiệp này sẽ được nhận hỗ trợ về tài chính cũng như các dịch vụ ươm tạo ý tưởng.

Sử dụng điện phát từ năng lượng mặt trời và sức gió
Sử dụng điện phát từ năng lượng mặt trời và sức gió

Nở rộ 19 dự án “xanh”

Theo Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu. Theo đó, công nghệ là nền tảng quan trọng để thích ứng và ứng phó với vấn đề này. Sau khi xem xét và đánh giá các ý tưởng, Bộ KHCN đã chọn ra 19 công ty có sự đổi mới và sáng tạo xuất sắc nhất để ươm tạo, hỗ trợ tài chính và phát triển thương mại dựa trên những tác động tích cực của dự án đến nền kinh tế, xã hội và môi trường.

Đáng chú ý có thể kể đến các dự án sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng dẫn dụ cá sử dụng đèn LED; ứng dụng máy phát điện dùng năng lượng mặt trời và gió; đầu tư hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp theo mô hình cung cấp dịch vụ năng lượng mới…

Cụ thể, với dự án hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng dẫn dụ cá sử dụng đèn LED, ứng dụng loại đèn này vào thực thế cho phép tiết kiệm tới 80% điện năng của tàu cá, qua đó tiết kiệm được hơn 60% lượng dầu diesel sử dụng cho ánh sáng của mỗi tàu (trung bình khoảng 2.000 – 3.000 lít/tàu/tháng); qua đó giảm lượng phát thải CO2 vào khí quyển là 60 tấn CO2/tàu/năm. Như vậy, với tổng số tàu là 40.000 chiếc sẽ có cơ hội cắt giảm 2,4 triệu tấn CO2 hàng năm. Đồng thời, nâng cao thu nhập của mỗi thuyền viên khoảng 1.500 USD/người/năm và tránh các bệnh nghề nghiệp do đèn metal halide gây ra như lòa mắt, bỏng da, ung thư da.

Lễ trao giải "Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu" sáng 14.6.
Lễ trao giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” sáng 14.6.

Sẽ hỗ trợ 48 doanh nghiệp địa phương

Đánh giá cao nỗ lực của 19 doanh nghiệp trong việc sáng tạo công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, ông Achim Fock – quyền Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam nhận định: “Đây là một cơ hội lớn để thể hiện tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ đối phó với biến đổi khí hậu. Bởi lẽ họ hiểu hơn ai hết những khó khăn, thách thức cũng như tiềm lực của địa phương, từ đó đưa ra ý tưởng nhằm cải thiện nền kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm”.

Sau lễ Trao giải, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) sẽ tổ chức đào tạo cho các nhóm doanh nghiệp hiện tại và những khách hàng tiềm năng khác. Trong vòng 3 năm đầu hoạt động, VCIC hướng tới hỗ trợ 48 doanh nghiệp công nghệ sạch ở địa phương và giúp hơn 1.700 hộ dân tiếp cận tới các sản phẩm và dịch vụ khí hậu thông minh mới và cải tiến.

VCIC được hỗ trợ bởi Chính phủ Australia và Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh, sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp công nghệ xanh trong 5 lĩnh vực chính: năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và quản lý tài nguyên nước.