“Nóng” chuyện môi trường qua “Voice of The Pioneers”

ThienNhien.Net – Tối 2/11, đêm chung kết cuộc thi hùng biện về môi trường “Voice of The pioneers”- Tiếng nói người tiên phong đã được tổ chức tại rạp Công Nhân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cuộc thi hùng biện về môi trường “Voice of the Pioneers” do tổ chức Water Wise Vietnam và Đại sứ quán Hoa Kỳ bảo trợ, được tổ chức với mong muốn thay đổi nhận thức của cộng đồng về môi trường, đặc biệt là giới trẻ- thế hệ nắm giữ chìa khóa của tương lai.

Phát biểu tại đêm chung kết cuộc thi, phó giáo sư-tiến sĩ Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, cho biết khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng là những vấn đề “nóng,” mà Việt Nam đã và đang đối mặt.

Chung tay bảo vệ môi trường (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)
Chung tay bảo vệ môi trường (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Bên cạnh đó, việc con người khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc cũng đang làm cho môi trường không còn khả năng tự phân hủy và bị tàn phá nghiêm trọng. Đứng trước tình trạng này, con người không thể đứng nhìn mà phải hành động, phải chung tay bảo vệ môi trường.

“Bởi vậy, cuộc thi hùng biện về môi trường ‘Voice of The pioneers’ do các em học sinh, sinh viên tổ chức là một sáng kiến độc đáo, góp phần truyền tải tới người nghe những thông điệp tích cực của việc chung tay bảo vệ môi trường. Tiếp đó, phổ biến các giải pháp thiết thực để giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường,” giáo sư Trần Thục nhấn mạnh.

Hòa chung không khí trong đêm chung kết, hàng trăm bạn trẻ đã đến với cuộc thi hùng biện về môi trường “Voice of the Pioneers,” thể hiện khát khao được dùng chính tiếng nói của mình để đánh thức ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

Trải qua 2 vòng loại gay cấn và hấp dẫn, Voice of the Pioneers đã chọn ra 5 thí sinh xuất sắc nhất. Đây cũng là những diễn giả thực thụ thể hiện tiếng nói bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam, thông qua các sáng kiến thiết thực như: Trồng rau muống không dùng thuốc trừ sâu; thu gom rác thải; xây dựng các công trình xanh, tạo ra các vật liệu thân thiện môi trường.