Đưa nội dung bảo vệ động vật hoang dã vào sách Sinh lớp 7

ThienNhien.Net – Tin từ Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã vừa cho biết, nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, bắt đầu từ năm học 2013-2014, tổ chức này sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh lồng ghép nội dung bảo vệ động vật hoang dã vào các tiết học chính khóa của môn Sinh học lớp 7.

Dự kiến, nội dung bảo vệ động vật hoang dã sẽ được tích hợp vào 10 tiết học chính khóa của môn Sinh học, nhằm giúp học sinh thấy được vẻ đẹp, sự đa dạng và giá trị của thế giới động vật hoang dã tại Việt Nam.

Nội dung này cũng được kỳ vọng sẽ giúp học sinh nhận thức được mối đe dọa và các hành động bảo vệ các loài động vật. Từ đó, học sinh có ý thức trách nhiệm và sẵn sàng bảo vệ động vật hoang dã.

Theo đó, tài liệu cho chương trình học bao gồm các hướng dẫn cụ thể và 10 giáo án mẫu giúp giáo viên tích hợp nội dung bảo vệ động vật hoang dã vào từng bài. Ngoài các nội dung như giáo án thông thường, mỗi bài học còn có thông tin chung về nhóm động vật để giáo viên tham khảo.

Đi kèm bộ tài liệu là bộ giáo cụ trực quan gồm 54 ảnh màu kích thước lớn (21×29 cm), 10 đoạn phim ngắn từ 3-5 phút với hơn 600 ảnh chụp ngoài thiên nhiên của gần 400 loài quý hiếm và thú vị của Việt Nam cũng như mối đe dọa đối với chúng.

Bộ tài liệu và giáo cụ trực quan này được xây dựng dựa trên kết quả tham khảo ý kiến và đánh giá nhu cầu của toàn bộ giáo viên môn sinh học tại 15 trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) về việc tích hợp nội dung bảo vệ động vậy hoang dã vào môn Sinh học Lớp 7.

Nâng cao nhận thức học sinh về bảo vệ động vật hoang dã. (Ảnh: Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cung cấp)
Nâng cao nhận thức học sinh về bảo vệ động vật hoang dã. (Ảnh: Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cung cấp) 

Theo bà Nguyễn Thị Việt Tú, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh, việc tích hợp nội dung bảo vệ động vật hoang dã vào môn Sinh học lớp 7 cùng với tài liệu hướng dẫn và bộ giáo cụ trực quan này không chỉ giúp học sinh tiếp cận nhiều kiến thức, thông tin thực tế về thế giới động vật hoang dã tại Việt Nam, mà còn giúp tiết học hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Ở góc độ nhà bảo tồn, bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Quản lý Chương trình Giáo dục Bảo tồn (Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang) khẳng định: “Giáo dục học sinh bảo vệ động vật hoang dã là giải pháp mang tính chiến lược lâu dài. Cách làm này sẽ rất hiệu quả nếu chúng ta mong muốn có một thế hệ sau yêu thiên nhiên và sẵn sàng bảo vệ sự sống của các loài động vật hoang dã”.