Giữ mãi màu xanh của rừng

ThienNhien.Net – Có đặt chân đến Vườn Quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau) trong những ngày nắng gay gắt này, vào lõi rừng sống cùng với những chiến sĩ ngày đêm canh lửa mới hiểu hết nỗi vất vả của họ để giữ màu xanh của rừng.


Công tác phòng, chống cháy tại rừng tràm U Minh Hạ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành chức năng tỉnh vào những tháng mùa khô. Để rừng tràm mãi xanh, bên cạnh những phương án phòng, chống cháy khả thi, những thiết bị máy móc hiện đại phục vụ công tác phòng, chống cháy rừng, không thể không nói đến công sức những người canh lửa rừng tràm.

Ngay từ đầu mùa khô, các đơn vị có rừng như Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ đã lên các phương án cụ thể phòng tình huống xấu xảy ra. Hiện nay, toàn bộ diện tích khu vực rừng tràm với trên 40.000 ha đã bị khô cạn, báo động cháy cấp IV, cấp V.

Anh Trần Thanh Sử, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp U Minh hạ cho biết, từ tháng 10/2009 đơn vị đã xây dựng xong phương án phòng chống cháy rừng (PCCR), xây dựng tổng số 64 chòi canh, trong đó có 31 chòi cố định, 33 chòi tạm thời, mỗi chốt từ 2-3 người, thay phiên túc trực 24/24. Máy móc, phương tiện chuẩn bị cho công tác PCCR đã chuẩn bị rất sẵn sàng.

Anh Nguyễn Văn Thế, Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ cũng cho biết, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng yếu hàng năm đối với cán bộ, nhân viên của đơn vị. Mùa khô năm nay được dự báo là kéo dài hơn so với mọi năm, thời tiết lại có những đợt nắng nóng và gay gắt, nhiệt độ tăng cao, đôi lúc gió rất mạnh, khiến cho tình hình càng gay gắt hơn. Với phương châm “4 tại chỗ” đã triển khai trong kế hoạch phòng, chống cháy rừng, nếu ở đâu đó trong khu vực Vườn quốc gia xảy ra cháy thì không quá 10 phút, lực lượng và phương tiện có mặt ngay để dập lửa, kiên quyết không để cháy lan, cháy lớn.

Anh Lâm Văn Nhỏ, chốt trưởng, chốt 23 – 93 thuộc Vườn Quốc gia U Minh trên 10 năm giữ rừng nói: “Không đâu cực bằng ở rừng, không điện, nước sạch rất hiếm, điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn. Một căn chòi lá giữa rừng vừa là nơi dừng chân vừa là nơi ngủ, nghỉ, ăn uống của chúng tôi. Mỗi ngày, đứng trên chòi canh lửa, với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả anh em đều phải tập trung cao độ, căng mắt ra để phát hiện sự bất thường của rừng”.

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng cao điểm tháng 3, tháng 4 này, dù vất vả nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, những người lính nơi này đều tuần tra ngày đêm không biết mệt mỏi. Họ tạm gác những nỗi lo riêng để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu với giặc lửa để giữ mãi màu xanh của rừng.