Australia: Bảo tồn thiên nhiên để nuôi dưỡng tinh thần

ThienNhien.Net – Bảo tồn thiên nhiên hoang dã là một trong những thế mạnh của “Xứ sở Chuột túi” và đảo Rottnest ở bang Tây Australia là một điển hình trong lĩnh vực này.

Không chỉ được xếp hạng là Khu bảo tồn thiên nhiên hạng A, đảo Rottnest còn là nơi lý tưởng để nuôi dưỡng tinh thần, giúp con người vượt qua những lo lắng về “cơm áo gạo tiền” của cuộc sống.

Cách thành phố Perth – thủ phủ bang Tây Australia – một chặng phà ngắn, đảo Rottnest như một thế giới khác, tách biệt khỏi những ồn ào của nơi phồn hoa đô thị. Khu bảo tồn thiên nhiên hạng A này nổi tiếng với những loài cây quý hiếm và đẹp mắt, những loài động vật hoang dã và sinh vật biển đa dạng. Điều đặc biệt là Chính phủ Australia và chính quyền bang Tây Australia đang nỗ lực xây dựng nơi đây trở thành một điểm nuôi dưỡng tinh thần của người dân cũng như du khách.

Tại các khu dừng chân hay ăn uống, du khách có thể vuốt ve những con công rực rỡ hay những chú chuột túi dạn người. Xác tàu đắm – di sản của những cuộc thám hiểm bờ biển Tây Nam miền Tây Australia – cũng là địa điểm lý tưởng để lặn và khám phá.

Tách biệt khỏi thế giới xô bồ, không có bóng dáng chiếc xe hơi nào ở trên đảo. Xe đạp là một trong những cách tuyệt nhất để đi quanh đảo, với dịch vụ thuê xe có tại bến phà và nhiều điểm trên đảo.

Vẻ hoang sơ của đảo Rottnest (Ảnh: Đỗ Vân/VietnamPlus)
Vẻ hoang sơ của đảo Rottnest (Ảnh: Đỗ Vân/VietnamPlus)

Bên cạnh đó, xe buýt Bayseeker cũng chạy thường xuyên quanh đảo, dừng đỗ tại những bãi biển và điểm lướt sóng xa xôi để phục vụ du khách. Tản bộ trên những con đường đèo cũng là một chút trải nghiệm sự thử thách tính kiên trì, bền bỉ để hướng tới ngọn hải đăng hay mục tiêu lịch sử nào đó trên đỉnh đồi. Cũng từ sự thử thách đó, bài học về sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ lẫn nhau đã được nhân lên gấp bội.

Sự thư thái và một chút khám phá trên khiến rất nhiều gia đình người Australia cũng như du khách quốc tế tới đảo để ngắm cảnh và xả stress.

Cối xay gió ở Rottnest. (Ảnh: Đỗ Vân/VietnamPlus)
Cối xay gió ở Rottnest. (Ảnh: Đỗ Vân/VietnamPlus)
Một góc đảo bên kia đô thị. (Ảnh: Đỗ Vân/VietnamPlus)
Một góc đảo bên kia đô thị. (Ảnh: Đỗ Vân/VietnamPlus)

Tâm sự với phóng viên TTXVN, một du khách từ Sydney cho biết gia đình chị đã đến đảo Rottnest lần thứ hai để thư giãn. Họ thích nét hoang sơ và lịch sử của đảo, cảm thấy như được tận hưởng một không gian riêng tách rời khỏi cuộc sống đô thị.

Đảo Rottnest tách khỏi lục địa chính của Tây Australia hơn 7.000 năm trước khi mực nước biển dâng cao. Không lâu sau đó, thổ dân Nyungah đã đến sinh sống tại vùng này và gọi đảo là Wadjemup, có nghĩa là “Vùng bên kia nước.” Đảo Rottnest mang ý nghĩa tâm linh to lớn với cộng đồng thổ dân ở Australia.