Diễn đàn Thanh niên và phát triển bền vững (VYS) 2014

ThienNhien.Net – Ngày 28/6, Diễn đàn Thanh niên và phát triển bền vững (Vietnamese Youth and Sustainable Development Summit – VYS) 2014 đã được khởi động tại Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế. Diễn đàn sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 28/6 đến 2/7 và có chủ đề “Trở thành công dân tích cực”.

Ô nhiễm môi trường, năng lượng khan hiếm, Trái đất nóng lên, thiên tai hoành hành… Nhiều người nghĩ đó là câu chuyện của người khác, nơi khác, xã hội khác. Chắc phải là siêu nhân hay cần những phép màu kiểu “cây tre trăm đốt” mới giải quyết được các vấn đề này.

Ảnh: Hà Nội Mới
Ảnh: Hà Nội Mới

Nhưng luôn có một ngôi làng của những công dân tích cực!

Là nơi con người sống hài hòa cùng thiên nhiên, nơi trẻ em được học và yêu môi trường, nơi rác được gọi là tài nguyên, năng lượng Mặt Trời thắp sáng bóng đèn; nơi có rau sạch để ăn và những câu chuyện bè bạn… người dân ai ai cũng có trách nhiệm từ những hành động nhỏ nhất! Đó là ngôi làng VYS của hơn 40 bạn trẻ đến từ khắp mọi miền đất nước cùng nhau học hỏi và chia sẻ những hành động và giá trị tích cực vì môi trường và cộng đồng.

40 bạn trẻ tuổi từ 14 đến 25 được lựa chọn từ 400 hồ sơ đăng kí sẽ quy tụ tại VYS để lan tỏa tinh thần “công dân tích cực”. Diễn đàn xoay quanh các chủ đề biến đổi khí hậu và thiên tai, năng lượng, kinh tế xanh, đa dạng sinh học, người nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương trước thiên tai và biến đổi khí hậu. Qua những ngày hoạt động “Tôi là, Bạn là”, “Tôi học, Tôi làm”, “Bạn và Tôi cùng hành động”, các bạn trẻ sẽ được trang bị kiến thức, các công cụ, cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về sự thay đổi. Diễn đàn sử dụng nhiều hoạt động phong phú từ thảo luận, tranh biện, kể chuyện, gặp gỡ chuyên gia, trò chơi giáo dục, xem phim đến tìm hiểu mô hình bảo vệ môi trường thực tế. Qua đó, các công dân trẻ nhìn nhận những thách thức Việt Nam phải đối mặt để hướng tới tương lai bền vững, xây dựng những sáng kiến và cùng lan tỏa các hành động tích cực ngay từ hôm nay.

Ông Chris Brown, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam phát biểu: “VYS 2014 là một hoạt động tiếp theo trong chương trình Biến đổi Khí hậu của Hội đồng Anh Việt Nam, hướng tới đối tượng là các bạn trẻ và học sinh, sinh viên.

“Việt Nam hiện đang có cơ cấu dân số vàng với nhóm dân số 0-14 tuổi và trên 65 tuổi có tỷ lệ dưới 50%. VYS 2014 tác động trực tiếp đến 40 hạt nhân tuổi trẻ tích cực, để họ sẽ là những đại sứ về môi trường và phát triển bền vững trong cộng đồng của mình với những kế hoạch hành động cụ thể. Như vậy, tinh thần và hành động sẽ thực sự lan tỏa tới những người trẻ khác, mang lại ảnh hưởng tích cực tới môi trường và sự phát triển bền vững.”

Ở một góc độ khác, ông Trần Phong – Giám đốc CETAC chia sẻ: “Phát triển bền vững đã trở thành một trong hai vấn đề quan trọng đã được đưa ra bàn bạc thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững (Rio+20). Tại Việt Nam, phát triển bền vững đã trở thành đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước và được thể hiện rõ nét trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội quốc gia cũng như của các ngành và địa phương của Việt Nam.

“Diễn đàn VYS lần này sẽ tạo điều kiện cho các bạn thanh niên gặp gỡ và thảo luận về các vấn đề cụ thể, và đóng góp các ý tưởng, giải pháp trong việc giải quyết các vấn đề bảo vệ môi trường, sinh thái; tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững. Các ý tưởng của các bạn tại diễn đàn sẽ là nguồn nguyên liệu quý giá phục vụ công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; góp phần thúc đẩy cộng đồng, xã hội cùng chung tay tạo dựng một môi trường trong lành, bền vững cho chính các bạn và cả cho thế hệ mai sau”.

“Phát triển bền vững cần những con người bền vững. Từ VYS, những công dân của ngôi làng bền vững sẽ xây dựng và lan tỏa những giá trị tích cực để cùng nhau tạo ra sự đổi thay”, bạn Nguyễn Thị Thu Lành khẳng định tại diễn đàn.

Là một chương trình có quy mô toàn quốc bắt đầu từ năm 2009, Diễn đàn Thanh niên và Phát triển bền vững (VYS) mong muốn giúp các bạn trẻ quan tâm, có ý thức và đưa ra các hành động tích cực trước những thách thức của Việt Nam trước các vấn đề môi trường và phát triển. Từ các diễn đàn đầu tiên vào năm 2009 và 2010, rất nhiều bạn trẻ đã cùng nhau thực hiện các dự án và chiến dịch nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và vận động chính sách về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. VYS trở lại vào năm 2014 với chủ đề “Trở thành công dân tích cực” mong muốn tiếp tục lan tỏa trong thanh niên, học sinh và sinh viên tinh thần hiểu, hành động và lan tỏa.