Sập 15 căn nhà chưa rõ nguyên nhân

ThienNhien.Net – “Do chưa nhận được kết luận từ các đoàn công tác, các nhà khoa học đến khảo sát, nghiên cứu về tình trạng sạt lở đất ở đây nên chúng tôi không biết nhà dân bị sập có phải là do thủy điện Đồng Nai 2 tích nước hay không”.

Ngày 9-12, hơn hai tháng sau vụ sạt lở đất gây sập nhiều nhà dân, ông Lê Ngọc Chánh, Chủ tịch UBND xã Tân Nghĩa (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), đã phát biểu như vậy.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Nghĩa, khu vực bị sạt lở có diện tích rộng hơn 29 ha và hơn 13 ha có nguy cơ bị ảnh hưởng, gây thiệt hại cho khoảng 27 hộ dân sinh sống trong khu vực. Đã có tám căn nhà xây và bảy căn nhà tạm bị đổ sập. “Chúng tôi đã bố trí đất làm nhà tạm và hỗ trợ tổng cộng 340 triệu đồng cho người dân. Bà con cam kết đến ngày 31-12 sẽ thu dọn đồ đạc ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm” – ông Chánh cho biết thêm.

Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước vào ngày 21-9, đến đầu tháng 10 thì xảy ra hiện tượng đất nứt, sạt lở nên người dân cho là nguyên nhân do thủy điện. Thế nhưng huyện và tỉnh chưa kết luận nên xã không có cơ sở để yêu cầu chủ đầu tư thủy điện bồi thường thiệt hại cho dân.

Trong khi đó, ông Đặng Công Chuẩn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện Trung Nam (chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đồng Nai 2), lập luận: “Khi chưa có thủy điện, trên địa bàn huyện Di Linh đã từng xảy ra sạt lở đất. Do đó, nguyên nhân đất sạt lở, gây sụp nhà dân ở xã Tân Nghĩa không liên quan đến việc thủy điện tích nước”.

Hiện tại thiệt hại về nhà cửa, hoa màu của người dân không được bồi thường khiến họ phải chấp nhận đối mặt với một cuộc sống mới trong lo âu, thắc thỏm. “Gia đình tôi vay mượn khắp nơi được 300 triệu đồng, xây nhà vừa xong thì đã đổ sập. Nếu mai mốt đất trồng cà phê bị sụp tiếp thì không biết phải sống sao đây!” – anh Dương Văn Sảng nói khi nhìn căn nhà mới xây đổ nát trên triền đồi, cách hồ chứa nước thủy điện Đồng Nai 2 chừng 300 m.