Trung Quốc phạt nặng gần 90 công ty gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Chính phủ Trung Quốc đã ra quyết định phạt hành chính đối với 88 công ty nước này vì làm ô nhiễm nguồn nước ngầm với số tiền phạt lên tới 6,13 triệu Nhân dân tệ, tương đương 1 triệu USD.

Trong thông cáo báo chí ngày 9/5, Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết kết quả trên nằm trong chiến dịch điều tra được tiến hành từ cuối tháng 2 đối với 25.875 công ty tại các thành phố trực thuộc trung ương Bắc Kinh và Thiên Tân cùng các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông và Hà Nam. Kết quả có tới 558 trường hợp bị điều tra vì tình nghi xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Giới chức ngành môi trường Trung Quốc cũng phát hiện 55 công ty xả hoặc trữ nước thải tại các giếng, hầm, rãnh mà không sử dụng các chất liệu chống rò rỉ. Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, vấn đề đang làm đau đầu các nhà chức trách nước này trong những năm gần đây.

Một dòng sông bị ô nhiễm ở Trung Quốc (Ảnh: ecolatin.org)
Một dòng sông bị ô nhiễm ở Trung Quốc (Ảnh: ecolatin.org)

Hồi tháng 2 vừa qua, một số công ty sản xuất tại thành phố Duy Phương thuộc tỉnh Sơn Đông (miền Đông Trung Quốc )đã bị tố cáo có các hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước tại địa phương.

Theo số liệu thống kê công bố vào năm ngoái, nguồn nước ngầm tại hơn một nửa khu vực lấy mẫu trên cả nước Trung Quốc bị ô nhiễm hoặc ô nhiễm trầm trọng. Thêm vào đó, có tới 298 triệu người dân nông thôn không được tiếp cận với nguồn nước sạch.