Tạm yên tâm dùng rau quả Trung Quốc

ThienNhien.Net – Kết quả cuối cùng trong đợt kiểm nghiệm rau, quả nhập khẩu từ Trung Quốc của Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) cho thấy, trong 22 mẫu, có 8 mẫu chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng ở dưới ngưỡng quy định tối đa cho phép, an toàn với người sử dụng (theo tiêu chuẩn của Codex và Đài Loan).

Thông tin trên được ông Nguyễn Quang Minh, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật đưa ra vào 17g30 ngày 25/11/2008. Theo đó, 22 mẫu rau quả trên được phân tích dựa trên 39 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật, đang được dùng để phòng trừ sâu bệnh cho rau và 12 hoạt chất đã cấm sử dụng tại Việt Nam.

Ông Trịnh Công Toản, Chánh thanh tra Cục BVTV cho hay, các mẫu rau đã được kiểm tra tại Phòng thí nghiệm Vilas168. Đây là phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Kiểm định và khảo nghiệm thuốc BVTV phía Bắc, được các chuyên gia Nga và Canada đánh giá là nơi có các thiết bị máy móc tiên tiến và hiện đại hàng đầu tại Việt Nam về kiểm nghiệm BVTV.

Tuy kết quả đưa ra là dưới ngưỡng an toàn nhưng ông Nguyễn Quang Minh thận trọng: “Chưa ai dám khẳng định rằng rau Trung Quốc là an toàn, bởi ngoài số 51 hoạt chất bảo vệ thực vật được đem ra so sánh thì không ai có thể biết được người trồng rau còn dùng loại thuốc gì khác hay không?”.

 22 mẫu rau đã được kiểm nghiệm gồm: súp lơ xanh, cần tây, ớt tây, tỏi tây, tỏi khô, quýt, táo 1, táo 2, lê, cải bắp (lấy tại Lạng Sơn) và bắp cải 1, bắp cải 2, bắp cải tím 1, bắp cải tím 2, cải thảo 1, cải thảo 2, súp lơ trắng, súp lơ xanh, cải ngọt VN, dưa chuột VN, cà chua TQ, khoai tây (tại chợ đầu mối Long Biên).

Từ đó, ông Minh và ông Toản khuyến cáo, khi người tiêu dùng sử dụng rau nên lựa chọn rau tươi, được trồng đúng thời vụ và ngâm, rửa dưới vòi nước chảy, nấu chín…

Hiện nay, Cục BVTV vẫn đang tiếp tục kiểm nghiệm 10 mẫu quả do Chi cục BVTV Hà Nội cung cấp. Việc kiểm tra này sẽ được tiến hành định kỳ hàng tháng tại các vùng sản xuất rau và chợ đầu mối, lấy mẫu rau để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Việc kiểm nghiệm đối với một số loại rau quả Trung Quốc được Cục BVTV tiến hành từ ngày 19/11, bởi thời gian gần đây rau quả Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh sau trận lụt lội lịch sử ở Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc khiến nguồn cung ứng rau quả trong nước trở nên khan hiếm. Cho đến nay, người tiêu dùng vẫn luôn hoài nghi về sự an toàn của các loại rau, quả có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trước đó, tháng 8/2007, Cục BVTV đã lấy mẫu cà rốt, bắp cải, cà chua có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi kiểm nghiệm không phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng trên các mẫu này.

Ông Trịnh Công Toản Toản cũng cho biết, ngày 26/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ họp bàn về tăng cường quản lý chất lượng và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cục BVTV sẽ đề xuất Bộ thành lập đoàn công tác làm việc với cơ quan kiểm tra chất lượng của Việt Nam và Trung Quốc để phối hợp hành động.

Cụ thể, hai bên sẽ kiểm tra năng lực và lập danh sách các phòng kiểm nghiệm chỉ định để kiểm tra và cấp giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm cho hàng hóa nông sản xuất, nhập khẩu của 2 nước. Các phòng kiểm nghiệm và chứng thư về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được cơ quan thẩm quyền của 2 bên công nhận và như vậy vừa thúc đẩy thương mại, vừa bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần đề xuất phía Trung Quốc cung cấp một số vùng rau và danh sách hoạt chất bảo vệ thực vật được nông dân nước bạn sử dụng để tiện kiểm soát”, ông Toản nói.