Đấu nối lưới điện 500KV với các nước trong khu vực

ThienNhien.Net – Cho ý kiến chỉ đạo về việc đấu nối lưới điện 500KV với các nước trong khu vực, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các cơ quan liên quan hoàn thiện, trình dự thảo Quy hoạch khai thác tiềm năng thủy điện tại Lào, Campuchia hoặc cập nhật các quy hoạch trên vào Tổng sơ đồ điện VII, để trình Chính phủ.


Bên cạnh đó EVN phải tiến hành triển khai các dự án truyền tải điện đầu nối các quốc gia trong khu vực đã được phê duyệt. Đồng thời, cần khẩn trương đàm phán dự án nhiệt điện mới tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân theo cơ chế nhân đôi Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2; hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 trong năm 2010.

Mặt khác, EVN cần nghiên cứu tính khả thi của Quy hoạch đấu nối lưới điện 500KV với Trung Quốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01/2011.

Cùng với nhiệm vụ này, EVN đàm phán hợp đồng nhập khẩu điện dài hạn, giai đoạn 2010-2015, qua đường dây truyền tải điện 110KV và 220KV với Trung Quốc và hợp đồng mua điện từ các dự án tiềm năng của các nước trong khu vực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2010.

Được biết, Chương trình Liên kết lưới điện ASEAN được đề ra từ 10 năm nay và Chương trình hành động ASEAN về hợp tác năng lượng (APAEC) giai đoạn 2010- 2015 đã được Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 27 thông qua ngày 27/07/2009 tại Myanmar, nhằm tối ưu hóa các lĩnh vực phát điện, phát triển các nguồn năng lượng bản địa. Việc kết nối lưới điện giữa các nước trong khu vực sẽ mang lại hiệu quả rất lớn về kinh tế cho cả nhà đầu tư và người sử dụng điện, kích thích đầu tư, đặc biệt là bảo đảm an ninh năng lượng cho mỗi nước. Việt Nam tham gia vào lưới điện ASEAN từ rất lâu, song mới chủ yếu nối lưới với Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Theo thông tin phía Bộ Công Thương, Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng đường dây 500 KV từ Lào về bản Sắt (Quảng Bình). Khi đường dây này hoàn thành, sẽ nối lưới điện Việt Nam – Lào đồng thời tiếp lưới với Thái Lan, Myanmar và sau nữa là nối các nước ASEAN với nhau.

Cũng theo chương trình hợp tác đầu tư và trao đổi năng lượng điện giữa Việt Nam và Campuchia, các dự án Thủy điện Nattarat Kiri và Thủy điện hạ SêSan 2, công suất 400MW tại huyện Sê San tỉnh Stung Treng (Campuchia) đang được xây dựng. Dự kiến, năm 2014, khi các nhà máy này hoàn thành, EVN sẽ triển khai đấu nối lưới điện 220KV, để Campuchia bán điện từ các máy này cho Việt Nam.