Trung Quốc: 200 người ngộ độc nước nhiễm thạch tím

ThienNhien.Net – Ngày 09/10/2008, chính quyền thành phố Hà Trì thuộc khu tự trị Choang Quảng Tây của Trung Quốc cho biết có ít nhất 200 người ở thành phố này bị ngộ độc sau khi sử dụng nước nhiễm thạch tín.

Theo một người phát ngôn của chính quyền thành phố Hà Trì, tất cả những người ngộ độc hiện đều trong tình trạng ổn định và đang hồi phục, 19 người được yêu cầu ở lại bệnh viện tiếp tục theo dõi.

Người dân của hai làng tại Hà Trì đã bắt đầu thấy các triệu chứng sưng tấy xung quanh mặt và mắt, nôn mửa và giảm thị lực từ hôm 03/10/2008. Xét nghiệm nước tiểu đã phát hiện một lượng thạch tín quá mức cho phép. Viện phòng và kiểm dịch bệnh của Quảng Tây xác định những người dân làng này đã bị nhiễm độc nhẹ và có thể hồi phục sau khi dùng thuốc trong 10 -15 ngày.

Các biện pháp kiểm định môi trường cho thấy nguồn nước của hai làng trên bị ô nhiễm vì chất thải công nghiệp của một nhà máy luyện kim gần đó. Nhà máy này đã phải đóng cửa sau khi phát hiện gây ô nhiễm.

Theo nhà chức trách địa phương, trận bão nhiệt đới Hagupit gây ra mưa lớn ngày 25/9 đã khiến nước thải có thạch tín từ nhà máy trên chảy tràn vào các ao hồ và giếng khơi gần đó. Chính quyền thành phố đã ra lệnh đóng các cửa thông của các ao hồ và giếng này và chở nước sạch tới cho dân làng.