Lẽ nào nông dân trắng tay?

ThienNhien.Net – Sau khi bị phát hiện đổ trộm nước thải chưa qua xử lý ra xông Thị Vải, làm ô nhiễm trầm trọng dòng sông này, Công ty Vedan đã bị buộc phải bồi thường hàng trăm tỷ đồng cho các hộ nông dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khoản cam kết "hỗ trợ" của họ thậm chí còn không dủ dành cho chi phí điều tra, chứng minh hành vi phạm pháp. Và hàng nghìn hộ dân 3 tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa biết mình có được bồi thường hay không, nếu có thì đến bao giờ.

Trước đây, Vedan đã có văn bản đề nghị “hỗ trợ” 25 tỷ đồng cho thiệt hại của nông dân các tỉnh trên (trong đó TP. Hồ Chí Minh 7 tỷ đồng, Đồng Nai 7 tỷ đồng và Bà Rịa – Vũng Tàu 6 tỷ đồng, 5 tỷ đồng còn lại hỗ trợ cho quỹ phúc lợi của 3 địa phương này).

Sau đó, đến ngày 19/3/2010, Vedan gửi văn bản đề nghị được tăng mức “hỗ trợ” cho riêng nông dân tỉnh Đồng Nai thêm 8 tỷ đồng, nâng tổng mức hỗ trợ cho tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất này lên 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ đó vẫn thấp hơn rất nhiều so với tổng số thiết hại trên 1.600 tỷ đồng mà hơn 5.000 hộ dân Đồng Nai phải gánh chịu. Và tất nhiên, tỉnh Đồng Nai đã không chấp nhận mức “hỗ trợ” này của Vedan.

Trong khi đó, chỉ tỉnh riêng chi phí cho chương trình phần mềm và việc thu thập thông tin, chứng cứ đòi Vedan bồi thường trong suốt thời gian qua cũng đã tương đương với số tiền mà Vedan đề nghị hỗ trợ cho nông dân 3 tỉnh thành trên.

Vậy chẳng lẽ, sau tất cả những thiệt hại về kinh tế và sức khỏe mà người dân trong vùng ô nhiễm phải gánh chịu, phải chăng hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng sẽ phải chịu cảnh trắng tay?

Theo thống kê của cơ quan chức năng về thiệt hại cụ thể của các địa phương cho thấy huyện Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh có 839 hộ với 2.123ha diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản bị ảnh hưởng, tổng thiệt hại ước tính là 107 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 1.134 hộ dân bị thiệt hại ước tính hơn 191 tỷ đồng, tỉnh Đồng Nai có 5.064 hộ với số tiền thiệt hại trên 1.600 tỷ đồng.