Làng nhỏ của đại ngàn

ThienNhien.Net – Tại vùng cao huyện Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi) có một ngôi làng nhỏ với 7 hộ gia đình người Cor sinh sống. Họ đã giữ màu xanh cho trên 100 ha rừng nguyên sinh từ nhiều năm nay.


Báo Lao Động ngày 01/06/2010 giới thiệu về một ngôi làng đặc biệt đó có tên làng Xanh ở xã Trà Trung, gồm 7 hộ với 31 nhân khẩu. Gọi là làng xanh cũng phải bởi nơi đây rừng ngút ngát màu xanh với những cây lim, cây gõ hàng trăm năm tuổi…

Rừng làng Xanh có nhiều loại cây gỗ quí lớn, là nơi cư ngụ của nhiều loài chim muông. Rừng được gìn giữ là bởi làng Xanh từ lâu đã có lệ chỉ khai thác cây rừng chết. Kể cả thú rừng, nếu săn phải con nào đang mang thai người dân cũng phải thả ra. Ai vi phạm những điều ấy, sẽ bị làng phạt heo hoặc trâu, tùy theo mức độ vi phạm.

Ngày nay, thế hệ con cháu ở làng Xanh cũng không dám cãi lệnh này. Chính ý thức sống gắn bó và yêu thương thiên nhiên của họ đã giúp rừng ở đây sống mãi. Cũng bởi quá yêu thương rừng, già làng Hồ Văn Ba đã rất xót xa khi công trình thủy lợi Nước Trút khiến làng mất một cây gõ – cây cổ thụ duy nhất bị chặt hợp pháp sau khi “gắn bó” với làng mấy chục năm qua.

Làng Xanh nghèo, địa hình hiểm trở, dân số ít, nên việc học của các em ở đây gặp vô vàn khó khăn. Người làng Xanh cũng khát khao một con đường nhựa, một cây cầu qua suối Trút để cái chữ đến với con em họ dễ dàng hơn, song họ cũng sợ có đường tốt lâm tặc sẽ tấn công rừng nhanh hơn và làng Xanh sẽ không còn…