“Xua tan câu chuyện hoang đường về sừng tê giác”

ThienNhien.Net – “Sừng tê giác không phải là để treo trên tường hay để làm dược phẩm như suy nghĩ sai lầm của nhiều người mà chúng thuộc về các các thể tê giác khỏe mạnh sinh sống trong sinh cảnh tự nhiên của chúng. Ngày Tê giác Thế giới là một cơ hội tuyệt vời để xua tan câu chuyện hoang đường về sừng tê giác”, bà Laura Stone, Tham tán Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định.

(Ảnh: rhinoconservation.org)

Sáng nay (20/9), Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam phối hợp với WWF – Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Tê giác Thế giới tại Công viên Bách Thảo, Hà Nội.

Sự kiện quy tụ sự tham dự của gần 100 đại biểu là đại diện các bộ ngành liên quan, các đại sứ quán, các tổ chức bảo tồn trong và ngoài nước cùng nhiều cơ quan thông tấn.

“Ngày Tê giác Thế giới” là sự kiện được khởi xướng bởi Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Nam Phi (WWF – Nam Phi) vào năm 2010, và nay trở thành một sự kiện toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức cho mọi thành phần trong xã hội và tăng cường hợp tác để cùng chung tay bảo tồn các quần thể Tê giác ít ỏi còn lại trên hành tinh chúng ta.

Tháng 8 vừa qua, WWF cũng phối hợp với Tổ chức TRAFFIC (Mạng lưới kiểm soát buôn bán động vật và thực vật hoang dã toàn cầu) phát động chiến dịch toàn cầu kêu gọi chính phủ các nước hành động chống lại việc buôn bán trái phép các mẫu vật hổ, ngà voi, sừng tê giác.

Tại Việt Nam, hai tổ chức dự kiến phối hợp với các ban ngành có liên quan nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về bảo tồn tê giác và kêu gọi các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp thực thi pháp luật mạnh mẽ để ngăn chặn tận gốc nạn buôn bán trái phép sừng tê giác.