Trưng biển để cảnh báo tình trạng buôn lậu ĐVHD

ThienNhien.Net – Những ngày cuối tháng 4 vừa qua, một tấm biển quảng cáo lớn nhằm cảnh báo về tình trạng buôn lậu các loài hoang dã – một loại tội phạm đang đe dọa đến tính đa dạng sinh học của Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác, đã được dựng lên trên đường từ Sân bay Quốc tế Nội Bài về Hà Nội.


Đây là một sáng kiến nằm trong chiến dịch truyền thông ngoài trời của Mạng luới Thực thi pháp luật về Động thực vật hoang dã ASEAN (ASEAN-WEN), Cục Kiểm lâm Việt Nam, Mạng lưới kiểm soát buôn bán động thực vật hoang dã (TRAFFIC), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), Tổ chức FREELAND và được hỗ trợ bởi Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Biển quảng cáo có dòng chữ “Buôn lậu động thực vật hoang dã sẽ bị pháp luật trừng phạt” được viết bằng hai thứ tiếng Anh và Việt. Trên tấm biển này cũng có các số điện thoại nóng để thông báo về các tội phạm liên quan đến động thực vật hoang dã. Tấm biển in hình một con hổ – loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng do thường xuyên bị buôn bán trái phép trong toàn khu vực và quần thể hoang dã của loài này trên toàn thế giới đã giảm xuống còn khoảng 3.200 cá thể.

“Buôn bán trái phép và không bền vững các loài hoang dã đang đe dọa nhiều loài động, thực vật không chỉ ở Việt Nam mà trong toàn khu vực. Do đó, bất cứ ai bị bắt gặp đang buôn bán các loài hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng sẽ bị xử phạt theo luật pháp trong nước” – Tiến sĩ Hà Công Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nói.

Được đặt trên tuyến giao thông chính nối Sân bay Quốc tế Nội Bài với Thủ đô Hà Nội, những người thực hiện chiến dịch mong muốn thông điệp từ biển quảng cáo sẽ đến được với nhiều người dân, nhằm nâng cao nhận thức bảo tồn trong cộng đồng và góp phần gia tăng cảnh giác của các cơ quan có nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn nạn buôn lậu động, thực vật hoang dã.