Bức xúc nạn cào đồi lấy đất ở huyện Hòa Vang

ThienNhien.Net – Hiện nay, do nhu cầu lấy đất san lấp mặt bằng tại thành phố Đà Nẵng, nên nhiều doanh nghiệp dù không được cấp phép vẫn ngang nhiên cào khoét các vùng đồi thấp của huyện Hòa Vang để có đất san tạo mặt bằng ở các địa bàn khác trong cùng thành phố.


Theo báo Tuổi trẻ ngày 29/1/2010, rất nhiều sườn đồi nằm dọc tuyến đường tránh dẫn vào cửa hầm Nam Hải Vân của TP Đà Nẵng bị các đơn vị (bao gồm cả những doanh nghiệp được và không được chính quyền cấp phép) đào xới, khai thác đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường.

Lấy đất đồi cũng đồng nghĩa với việc phá hủy thảm thực vật, cây cối sống trên đó, trong khi cuộc sống của những hộ dân nơi đây thường xuyên chịu tác động của bụi bẩn, tiếng ồn máy móc gây ra.

Đáng lo hơn, ở khu vực xã Hòa Nhơn, không ít điểm khai thác đất đồi diễn ra ngay dưới chân các công trình điện quốc gia như đường dây 500KV Bắc – Nam, đường dây 220KV Đà Nẵng – Huế… đã đe dọa tính bền vững của các công trình này, tiềm ẩn nguy cơ gây hậu họa nghiêm trọng.

Cuối năm 2009, phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hòa Vang đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính 24 trường hợp khai thác đất đồi trái phép và vận chuyển đất không che chắn theo quy định, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, tuy nhiên tình trạng phá đồi lấy đất ở Hòa Vang vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.