Lâm Đồng: Trồng rau sạch giữa trung tâm thị xã

ThienNhien.Net – Mỗi ngày, chợ Bảo Lộc tiêu thụ hàng trăm kg rau, củ các loại. Trong số đó có không ít loại được nhiều nhà vườn tại trung tâm thị xã cung ứng. Trồng rau sạch thương phẩm cung ứng cho thị trường tại chỗ đã là chuyện khá phổ biến, và cũng nhờ trồng rau, nhiều hộ đã cải thiện được cuộc sống gia đình…

Từ rau sạch

Xuất phát từ mối lo ngại về sức khỏe của những người thân trong gia đình khi dùng rau không an toàn, nhiều bà nội trợ đã chọn cách trồng riêng cho gia đình một luống rau. Trồng rau ở ngay trước sân, trồng rau trong thùng xốp, xô chậu và trồng bất cứ ở đâu có thể tận dụng được. Trồng rau để tự cung tự cấp đã quá quen với nhiều hộ dân ở Bảo Lộc, vì vừa tiết kiệm được một khoảng tiền vừa đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Không chỉ vậy, nhiều gia đình sau một thời gian “trồng chơi” đã có “ăn thiệt” khi phát triển nó thành nghề cho thu nhập chính của cả gia đình.

Gia đình anh Đỗ Văn Lượng (khu 1B – phường I) là một ví dụ như thế. Cách đây 9 năm, anh mua lại mảnh đất sình lầy và đã thử trồng qua nhiều loại cây nhưng đều thất bại. Để cải thiện cuộc sống gia đình, ban đầu anh trồng vài luống rau, lâu dần anh cải tạo toàn bộ 1,3 sào đất của mình để trồng rau bỏ mối cho chợ Bảo Lộc. Mùa nào thức ấy, các loại rau như mồng tơi, rau cải mà anh trồng không bao giờ đủ cung cấp. Hiện tại, mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 1 tạ rau các loại để bỏ mối. Theo anh, trồng rau sạch chính là cách để mình hạn chế chi phí đầu tư, đem lại hiệu quả kinh tế cao và sự an toàn cho người tiêu dùng. Toàn bộ diện tích đất của anh đã được phủ lưới, do đó trong quá trình sản xuất hạn chế được tối đa việc sử dụng thuốc trừ sâu và chỉ dùng phân vi sinh để bón cho rau.

Nói đến rau Bảo Lộc, nhiều người nghĩ ngay đến xóm Ruộng (phường Lộc Sơn) – một vùng chuyên canh rau của thị xã. Mỗi ngày, có hàng trăm kg rau, củ các loại của khoảng hơn 20 hộ dân cung ứng ra thị trường. Không chạy theo lợi nhuận, nhiều người trồng rau xóm này đã ý thức được trách nhiệm của mình với cộng đồng nên đã từng bước tuân thủ các nguyên tắc trồng rau sạch.

Đến rau an toàn

Không chỉ dừng lại ở rau sạch, nhiều người ở Bảo Lộc đã bắt tay vào sản xuất rau an toàn. Người đầu tiên ở thị xã Bảo Lộc được cấp giấy chứng nhận Viet Gap (quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) trong lĩnh vực trồng rau mầm là anh Nguyễn Thanh Tuấn. Mặc dù hiện tại anh sản xuất chưa nhiều, chỉ vài kg rau mầm mỗi ngày cung cấp cho các nhà hàng, nhưng những gì anh đã chuẩn bị là cho tương lai lâu dài. Với 1 sào đất dành để trồng rau mầm (trong hơn 5 sào đất trồng hoa lan), anh đã trang bị đầy đủ các thiết bị, ngay cả kho lạnh, để có thể sản xuất 1 tạ rau mầm/ ngày. Hiện tại, anh đang liên hệ với các siêu thị tại thành phố Hồ Chí Minh để hợp đồng cung cấp hàng. Một khi đã có đầu ra ổn định, anh sẽ bắt tay vào sản xuất với quy mô lớn.

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Bảo Lộc đã đứng ra vay vốn ủy thác 100 triệu đồng cho Chi hội Phụ nữ khu 4B – phường I bắt tay vào việc sản xuất rau an toàn. Hiện tại thì mọi công việc chuẩn bị như xử lý đất, làm nhà lưới… đã hoàn tất và chỉ đợi đến ngày gieo giống. Không phải ngẫu nhiên mà Hội Phụ nữ thị xã đứng ra vay vốn để triển khai dự án này.

Chị Phan Thị Kim Hoàng – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu 4B, Tổ trưởng Tổ trồng rau an toàn lý giải: “Trồng rau an toàn trước hết là để tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ, sau nữa là tạo ra những sản phẩm rau sạch, an toàn cho cộng đồng”. Trước mắt, trên diện tích 700 m2 trong tổng số hơn 2 mẫu đất của gia đình chị Hoàng ở xã Lộc Châu, tổ đang trồng thử nghiệm các giống cải thìa, đậu que, rau muống, rau sống, rau tần ô. Đồng thời tận dụng phần không gian bên trên các luống rau này để trồng dưa leo, cà chua bi và khổ qua Nhật trong giá thể.

Không chỉ canh tác theo đúng quy trình an toàn, chị Hoàng còn tính đến phương pháp làm sạch sản phẩm tại vườn trước khi mang về đóng gói. Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện dự án, chị Hoàng đã viết “nhật ký trồng rau”, đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn cho rau sau này. Dù một vài tháng nữa rau an toàn mới chính thức ra thị trường nhưng hiện tại đã có một số nhà trẻ ở thị xã ký hợp đồng tiêu thụ.

Rau sạch, an toàn không còn xa lạ đối với người tiêu dùng hiện nay. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để đem lại sự an toàn cho bữa cơm hàng ngày của gia đình. Với mức cung ứng rau hiện tại và khả năng phát triển của các dự án trồng rau trong tương lai, thị xã Bảo Lộc đang dần tiến tới hình thành một vùng an toàn. Trong tương lai gần, rau Bảo Lộc không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu nội tiêu mà còn có thể cung ứng cho các vùng lân cận.