Bàn giao mô hình trồng rừng ngập mặn cho tuổi trẻ Quảng Ninh

ThienNhien.Net – Sáng ngày 12/07/2009, tại huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Đoàn đã phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường và Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức lễ ra quân “Tuổi trẻ ứng phó với biến đổi khí hậu và bàn giao mô hình trồng rừng ngập mặn 2009”. Đây là công trình thanh niên tình nguyện hết sức có ý nghĩa trong việc tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu.


Đến dự có đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp – Bí thư Trung ương Đoàn, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Hưng và xã Hà An. Đặc biệt là sự có mặt của 500 Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn đã tham dự buổi lễ.

Chung tay hành động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là mục tiêu và là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Đảng, Chính phủ, của các cấp các ngành, trong đó có vai trò xung kích của tổ chức Đoàn và của mỗi ĐVTN. Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã tích cực cùng các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, tham gia có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều phong trào, mô hình và hình thức hoạt động nhân các sự kiện về môi trường đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, có sức lan toả tới cộng đồng, tạo được dấu ấn, góp phần nâng cao nhận thức của nhân và toàn xã hội về bảo vệ môi trường.

Cùng với việc tiếp tục tổ chức có hiệu quả các ngày “Chủ nhật xanh” của tuổi trẻ cả nước; hoạt động trồng rừng ngập mặn của tuổi trẻ Quảng Ninh là hoạt động mới, hết sức thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm và quyết tâm của tuổi trẻ tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển đảo nói riêng. Để thiết thực ứng phó với thay đổi khí hậu, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đề nghị mỗi cấp bộ Đoàn, Hội, Đội sẽ chủ động, tích cực đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên mang ý nghĩa thiết thực về bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền và vận động gia đình, cộng đồng và các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Đặc biệt là có kế hoạch cụ thể để quản lý, bảo vệ, chăm sóc và nhân rộng mô hình rừng ngập mặn ở các địa bàn.

Đồng thời, các đại biểu và ĐVTN đã chứng kiến lễ ký kết bàn giao mô hình trồng rừng ngập mặn của Trung ương Đoàn với Tỉnh đoàn Quảng Ninh và tuổi trẻ huyện Yên Hưng. Nhân dịp này, thay mặt Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp đã trao tặng các trang thiết bị cho đội Đội thanh niên xung kích bảo vệ rừng ngập mặn của huyện Đoàn Yên Hưng tại buổi ra mắt bao gồm: áo, mũ và loa tay.

Ngay sau lễ bàn giao, đông đảo ĐVTN và tuổi trẻ lực lượng vũ trang đã tham gia hưởng ứng trồng cây ngập mặn tại xã Hà An, huyện Yên Hưng. Trong buổi sáng các bạn ĐVTN đã trồng được 1,1 tấn cây giống trên diện tích 3ha.

Thông qua mô hình trồng rừng ngập mặn của tuổi trẻ, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của TTN và nhân dân trong việc trồng và bảo vệ rừng ngập mặn, từng bước xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường ven biển, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe con người, cộng đồng dân cư.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tài Nguyên & Môi trường trong năm 2009.