"Giặc hạn" chưa qua, "giặc mặn" đã tới

ThienNhien.Net – Do các dòng chảy trên sông suy giảm, các hồ chứa cạn nước, thủy triều nằm trong chu kỳ hoạt động mạnh nên nước mặn có cơ hội xâm nhập sâu vào các kênh mương, ảnh hưởng lớn đến vụ đông xuân ở các tỉnh vùng ven biển ba miền Bắc, Trung, Nam. Trong khi còn chưa hết nỗi lo về nguồn nước khan hiếm thì những người nông dân lại phải đối mặt với tình trạng đất canh tác bị ăn dần vì "giặc mặn".

Tại xã Thạch Kim và Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, nước biển dâng cao đã làm nhiễm mặn 25 ha đất sản xuất nông nghiệp, khiến bà con nơi đây không thể canh tác. UBND huyện đã phải tham mưu cho tỉnh sớm xây dựng đê chắn sóng để chống mặn.

Còn tại Giao Thủy, Nam Định, hàng nghìn ha hoa màu cũng bị ảnh hưởng vì nước biển xâm nhập. Hiện địa phương này chỉ còn cách đóng hết các cửa cống ngăn mặn xâm nhập và đợi đến ngày xả nước.

Báo Nông thôn Ngày nay cũng cho biết, tính đến tháng 3/2010, khoảng 800.000 ha lúa của toàn vùng ĐBSCL sẽ đứng trước nguy cơ bị mặn đe dọa, trong đó độ mặn cao nhất sẽ rơi vào tháng 4 và tháng 5.