Dân lo lắng khi lượng lớn bột màu vàng nghi là lưu huỳnh rơi vãi trên đường gần khu dân cư

Khoảng 19 giờ 30, ngày 16/8, tại km47+900, tỉnh lộ 151, 152  đoạn qua địa bàn xã Xuân Giao huyện Bảo Thắng (Lào Cai), đơn vị vận chuyển đã để rơi vãi lượng lớn chất bột màu vàng xuống đường (được nghi là lưu huỳnh), khiến người dân hoang mang lo sợ.

Theo ghi nhận của phóng viên báo PLVN, xe tải chở chất nghi ngờ là Lưu huỳnh trong quá trình vận chuyển vào một nhà máy trong Khu Công nghiệp Tằng Loỏng huyện Bảo Thắng (Lào Cai), đã làm rơi vãi rất nhiều ra đoạn đường khoảng gần 2 km, từ Nhà văn hóa thôn Hợp Giao, xã Xuân Giao đến cổng sau Nhà máy Gang thép Việt – Trung.

Hình ảnh bột hóa chất trải dài trên đường (nghi là Lưu huỳnh) nơi có nhiều người dân sinh sống.

Theo ông La Văn Thắm – Trưởng thôn Hợp Giao bức xúc cho biết:  “Toàn bộ hóa chất hôm nay đơn vị vận chuyển rải xuống đường, thì giếng nước của dân chúng tôi nằm 2 bên đường tỉnh lộ 151 và 152 đều bị ảnh hưởng. Bột màu vàng này là lưu huỳnh, rất là độc hại, độc hại nhất trong những nhà máy ở trong này… Hôm nay không phải là lần đầu tiên mà là cũng thành tới 10 lần rồi, tôi để ý là 10 lần nay rồi.”

Quá bức xúc, người dân trên địa bàn đã mang nhiều vật liệu (tre gỗ, thùng xốp, lốp xe cũ…) để chặn đường không cho xe qua lại và chờ người có trách nhiệm đến thu gom hóa chất nguy hại.

Người dân bức xúc chặn đường không cho xe lưu thông.

Đến 20h30’ lực lượng chức năng đã có mặt để giải quyết sự việc, tuy nhiên đến đến 23h00’ cùng ngày vấn đề ách tắc giao thông các xe vận chuyển tại đây vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong khi người dân vẫn phải hứng chịu tác hại trực tiếp của bột hóa chất, bụi bẩn, mùi hôi nồng nặc khó chịu gây cay mắt, khó thở, hàng loạt xe đã phải dừng đỗ để chờ cơ quan chức năng xử lý, phân luồng.

“Theo NĐ42/2020/NĐ-CP ban hành ngày 08/4/2020 quy định chất Lưu huỳnh thuộc danh mục hàng hoá nguy hiểm, việc vận chuyển thuộc quy định có điều kiện được cấp phép bởi cơ quan chức năng quản lý của Nhà nước. Theo tài liệu khoa học, lưu huỳnh khi nhiễm vào nguồn nước và phát sinh ra không khí có thể gây nguy cơ bị nhiễm độc cho người và động vật. Ngộ độc lưu huỳnh lâu dài có thể gây tổn thương tới hệ thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng tới hô hấp, chức năng tim mạch, thị lực giảm”.

Người dân thu gom chất bột nghi Lưu huỳnh để giảm thiểu việc phát tán ra môi trường
Giao thông bị ách tắc nghiệm trọng tại km47+900, tỉnh lộ 151, 152  đoạn qua địa bàn xã Xuân Giao huyện Bảo Thắng (Lào Cai)

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.