TP. Hồ Chí Minh khó khăn trong xử lý bùn thải

ThienNhien.Net – Việc xử lý bùn thải công nghiệp, bùn thải kênh rạch đang là vấn đề khiến TP. Hồ Chí Minh đau đầu, hàng triệu tấn bùn thải đang được đổ mà chưa qua xử lý hoặc không biết đổ đi đâu, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và đe dọa sức khỏe người dân.

Nạo vét bùn thải trên kênh Nhiêu Lộc. Ảnh: SGGPonline

Theo kết quả thống kê của Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường thành phố Hồ Chí Minh thì lượng bùn thải tại thành phố đã vượt con số 4.000 tấn/ngày. Bùn sau khi thu gom thường được vận chuyển đến đổ một cách tùy tiện tại các khu đất trống cách xa khu dân cư hoặc tại các ao nuôi thủy sản cần được san lấp… mà hoàn toàn chưa qua khâu xử lý. Việc đổ bùn tràn lan theo kiểu “bạ đâu đổ đấy” này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt là việc tích tụ các kim loại, gây tình trạng mất vệ sinh, mùi hôi thối, thậm chí thấm xuống nguồn nước ngầm và nước mặt làm suy giảm chất lượng nguồn nước.

Hầu hết lượng bùn thải của các hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các khu chế xuất-khu công nghiệp và cụm công nghiệp trên địa bàn chưa được các đơn vị thải ra coi là chất thải nguy hại và xử lý đúng cách. Nguy hiểm hơn, nhiều khu công nghiệp còn đem bùn thải có chứa chất độc hại đổ trực tiếp tại các bãi đổ ở ngoại thành hoặc bón cây. Kết quả nghiên cứu của ĐH Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, dịch chiết từ bùn thải trên có hàm lượng chất hữu cơ trong nước, kim loại nhôm, sắt, crôm, niken, kẽm và đồng cao. Do đó, việc sử dụng bùn thải sản xuất để bón cho cây xanh như thời gian qua sẽ khiến các chất thải nguy hại trong bùn khi gặp nước mưa sẽ ảnh hưởng đến nước mặt, nước ngầm và chất lượng đất.

Thêm một khó khăn lớn với thành phố Hồ Chí Minh là thiếu nhà máy xử lý bùn thải công nghiệp và bãi xử lý bùn thải kênh rạch. Từ năm 2002, Công ty thoát nước đô thị thành phố đã có kế hoạch xây dựng nhà máy xử lý bùn thải hơn 40 ha tại huyện Bình Chánh nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai vì còn tắc ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong khi đó hàng triệu tấn bùn thải của thành phố không biết đổ đi đâu, nhất là khi các dự án nạo vét kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Tàu Hủ – Bến Nghé, Tân Hóa – Lò Gốm, các tuyến metro, hầm Thủ Thiêm đang được triển khai…