Trồng huệ trắng cho thu nhập bền vững

ThienNhien.Net – “Đất ruộng được cải tạo để nuôi tôm, đất vườn thì đào ao nuôi cá, trên liếp trồng cây ăn trái, chỉ còn khu đất trống cặp bên nhà khoảng hơn 100m2 nên tận dụng trồng huệ trắng, mỗi năm cho thu hoạch cũng được cả chục triệu đồng”. Đó là lời tâm sự của bà Phạm Thị Bé, ở ấp Ba Dinh, xã Định Bình, TP Cà Mau.


Trong một lần đến xã Định Bình, tình cờ bắt gặp mô hình trồng huệ trắng, tuy diện tích canh tác của các hộ gia đình không nhiều, nhưng lại cho lợi nhuận khá bền vững. Chạy dọc theo con lộ bê tông từ UBND xã sang ấp Ba Dinh, rồi đến ấp Cái Rô thuộc xã Định Bình vào một ngày mưa tháng bảy, được ngắm nhìn những bông huệ, loài hoa trắng tinh khiết đang phải chóng chọi với những cơn mưa xối xả để nở hoa và đang tỏa hương thơm ngào ngạt.

Ghé thăm mô hình trồng huệ trắng của nhà bà Bé, được biết: mô hình trồng huệ của gia đình bà được học hỏi từ một hộ dân cùng xã, huệ giống cũng được mua ở đó. Lúc đầu, bà chỉ trồng trên một liếp khoảng 50m2, sau đó thấy có hiệu quả nên mở rộng hết phần đất trống cặp bên nhà, được khoảng 100m2. Bà Bé chỉ tay về phía mấy bông huệ trắng đang khoe sắc, nói: “Thấy vậy chứ một năm cho thu nhập khoảng 10 triệu đồng đó, huệ trồng khoảng 2 tháng rưỡi là có thể thu hoạch dần dần rồi, mỗi bông bán thấp nhất cùng được 1.500đồng, vào những ngày rằm, lễ, tết…thì bán được đến 7.000đồng/bông. Vào mùa nắng, huệ cho bông nhiều, cứ 4 – 5 ngày lại thu hoạch được 200 – 300 bông”. Khi được hỏi, huệ cho thu nhập cũng khá và bền vững, sao bà không mở rộng diện tích? Bà Bé cười với một nụ cười đôn hậu và nói: “Nhà không còn khu đất nào trống nữa, đất vườn thì đã lên liếp trồng cây ăn trái, cho thu hoạch mấy năm nay sao đành phá bỏ”.

Theo cô Huệ – một người mua bán hoa ở chợ Phường 2 và cũng là nơi thu mua bông huệ của gia đình bà Bé cho biết: bông huệ trắng trồng ở địa phương mình được khách hàng ưa chuộng hơn, do nó có màu trắng tinh, hương thơm rất dịu và lâu tàn hơn so với bông huệ các vùng khác chuyển về.

Thấy mô hình trồng huệ của bà Bé cho hiệu quả kinh tế bền vững, nên chị Hằng ở ấp Cái Rô đã sang lấy giống về trồng. Mới trồng được hai tháng, những liếp huệ của nhà chị Hằng đã cho bông to và đều đặn, bước đầu xem như đã thành công.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, chồng bà Bé bộc bạch: “Huệ trắng không khó trồng do rất ít nhiễm bệnh. Vào mùa nắng, một ngày chỉ cần tưới nước một lần là huệ cho hoa đều đều. Tuy nhiên, người trồng huệ nên chú ý kiểm tra bệnh nấm gốc để tránh bị úng củ, gây lây lan. Do ở Cà Mau có ít người trồng huệ, nên trên thị trường hiện nay chưa có thuốc đặc trị loại bệnh này, làm cho người trồng cũng ngại nhân rộng diện tích”.

Hy vọng, với đặc điểm cho bông quanh năm, lại ít tốn công chăm sóc, có thị trường tiêu thụ tại chỗ, những năm tới đây, không chỉ người dân ở xã Định Bình sẽ mở rộng diện tích trồng huệ, mà người dân ở nhiều nơi khác cũng nên nhân rộng mô hình này để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.