TP.HCM phát hiện 2 nhà máy gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Ngày 30/07, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường, Phòng Quản lý Công nghiệp thuộc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, đã kiểm tra và lập biên bản hành vi gây ô nhiễm không khí của hai doanh nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi.


Đó là nhà máy sản xuất phân bón của Công ty cổ phần vật tư tổng hợp và phân bón hóa sinh, có trụ sở tại ấp 5, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, với quy mô sản xuất 360.000 tấn/năm, sử dụng 2 lò đốt dùng nguyên liệu than đá nhưng hoàn toàn không có hệ thống xử lý khí thải.

Trong quá trình sản xuất, công ty này đã phát tán bụi và khí thải độc hại ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân xã Phạm Văn Cội.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện công ty chưa có biện pháp thu hồi xử lý bụi và khí thải như đã cam kết với cơ quan chức năng về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, nhiều chất thải nguy hại như dầu nhớt, thùng đựng dầu nhớt, bao bì đựng hóa chất… đều không được thu gom, phân loại và lưu giữ đúng quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện Nhà máy chế biến mủ cao su Phú Mỹ, sử dụng 2 lò đốt nhiên liệu dầu DO nhưng không trang bị hệ thống xử lý khí thải. Hoạt động sản xuất của nhà máy đã gây ô nhiễm không khí và bị người dân địa phương khiếu nại nhiều lần.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện cả hai nhà máy này đều khai thác nước ngầm trái phép; không thực hiện báo cáo giám sát chất lượng môi trường định kỳ; không đăng ký sổ chủ nguồn thải nguy hại.