Sử dụng cà phê chống lại bệnh ung thư da

ThienNhien.Net – Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy cafein có thể mang lại hiệu quả bảo vệ con người tránh ung thư da và nghiên cứu mới đây có thể giải thích nguyên nhân tại sao sử dụng cà phê lại chống được căn bệnh nguy hiểm này.

Tiến sĩ Paul Nghiem, Phó Giáo sư về da liễu ở trường Đại học Washington tại Seattle cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra cơ chế qua đó cafein làm giảm nguy cơ ung thư da”. Nghiem và nhóm nghiên cứu đã quan sát tác động của cafein tới các tế bào da người bị phơi nhiễm bởi bức xạ của tia tử ngoại. Họ thấy rằng trong các tế bào bị tổn thương do các tia UV gây ra, cafein đã phá vỡ một protein có tên là ATR-Chk1, protein này làm cho các tế bào bị tổn thương tự huỷ hoại.

Nghiem cho biết “Cafein không tác động tới những tế bào không bị tổn thương”. Protein ATR gây ảnh hưởng đến các tế bào bị tổn thương và cafein tác động đặc biệt tới các tế bào, có thể phát triển thành tế bào ung thư này. Đây là một cơ chế sinh học có thể giải thích những gì chúng tôi đã quan sát hàng năm nay khi sử dụng cà phê”.

Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí điện tử Journal of Investigative Dermatology.

Tuy nhiên, tiến sĩ Nghiem cho biết mọi người không nên uống nhiều cà phê hơn mức bình thường để tránh ung thư da. Việc tự bảo vệ mình tránh ánh nắng mặt trời hiện vẫn là biện pháp hiệu quả để tránh căn bệnh ung thư này.