“Kỹ sư không bằng” và sáng chế lò đốt rác thải y tế độc hại

ThienNhien.Net – Không có bằng cấp nhưng nhờ say mê sáng tạo mà mới đây ông Trịnh Đình Năng (thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Bằng độc quyền sáng chế số 10147 cho sản phẩm lò đốt rác thải độc hại y tế Hỏa Tự Long (HTL).

Lò đốt YT 50 (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Sản phẩm sáng chế lò đốt rác thải độc hại y tế hiệu HTL có 3 bộ phận chính: Đầu đốt; lò đốt và hệ thống xử lý khói bụi. Lò đốt là một hệ thống thiết bị đồng bộ, thực hiện đốt liên hoàn không gián đoạn, công đoạn thiêu đốt bằng thiết bị công nghệ NANO khép kín nên phân huỷ triệt để khói, bụi và các mùi độc hại. Trong khi đốt, vẫn có thể mở cửa lò cho rác vào được, người vận hành lò không bị ảnh hưởng, nhiệt độ trong lò cũng không giảm.

Lò có 3 mắt quan sát, có thể quan sát băng mắt thường hoặc lắp hệ thống camera để quan sát sự cháy bên trong. Ông Năng khẳng định: Các vật liệu, thiết bị của lò đốt này đều do ông tự chế tạo bằng vật liệu trong nước, chỉ mua nguyên liệu, vật liệu chịu lửa của nước ngoài. Đầu đốt HTL hoàn toàn vượt trội so với các loại đầu đốt của các nước có nền công nghiệp tiên tiến trên thế giới đang được sử dụng rộng rãi trong đốt rác thải y tế độc hại hiện nay, đạt đến nhiệt độ 1.400 độ nhanh nhất. Nếu nhiệt độ lò đã nóng 1.000 độ thì ngọn lửa đốt đạt đến 1.800­ độ; có bộ phận tinh chỉnh và xử lý điều áp vận hành thuận lợi, chính xác nên khống chế và duy trì được nhiệt độ ổn định.

Theo đánh giá của Bộ KH&CN, lò đốt HTL là công nghệ lò đốt rác thải y tế đầu tiên ở Việt Nam đạt quy chuẩn 30 của Bộ, tiết kiệm trên 80% nhiên liệu đốt so với lò nhập ngoại; chỉ tốn chi phí 5.000 đ/1 kg rác thải nếu đốt bằng dầu diezen, 2.000đ/1kg rác thải nếu đốt bằng dầu thải. Trong khi đó, các loại lò của Mỹ, Nhật hiện nay phải chi phí tới 80.000đ/1kg rác thải, của Anh là 70.000đ/1kg rác thải.

Hiện nay, công ty TNHH công nghiệp HTL (thôn Nam Đội Thân, xã Nông Thượng, thị xã Bắc Kạn) đang sản xuất các nhãn hiệu sản phẩm như lò đốt HTL YT-15; YT-30; YT- 50; YT-100 và YT- 500 tương ứng với công suất đốt từ 15 đến 500 kg rác/giờ. Sản phẩm đã được ứng dụng thành công ở 4 bệnh viện, trung tâm y tế và hệ thống xử lý rác thải ở thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa).