Sản xuất mây thân thiện với môi trường

ThienNhien.Net – Sẽ có hơn 100 ngôi làng ở Việt Nam, Campuchia và Lào cùng nhau hướng tới một quy trình quản lý sản xuất mây bền vững và thân thiên với môi trường hơn vào năm 2010.

Mục tiêu trên đã được Chương trình về Sản xuất mây bền vững ở khu vực sông Mekong, công bố tại lễ ra mắt ngày 05/03.

Ông Thibault Ledecq, Giám đốc chương trình cho hay, chương trình này được Tổ chức WWF Greater Mekong (Văn phòng của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên – WWF – vùng sông Mekong) thực hiện với sự hợp tác của Liên minh châu Âu, nhà sản xuất và bán lẻ đồ gia dụng quốc tế Ikea và Tổ chức Tài chính Phát triển Đức (DEG).

Theo WWF Greater Mekong, hiện ở Việt Nam, Campuchia và Lào có hơn 50 loài mây. Đây là cơ sở để hình thành nên ngành chế biến mây đa dạng. Tuy nhiên, phần lớn các hoạt động chế biến, sản xuất mây ở Campuchia và Lào gây ra những nguy cơ về sức khỏe với người lao động. Bên cạnh đó, những biện pháp sử dụng trong quá trình chế biến không thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu…

Trên thực tế, có nhiều ngôi làng phụ thuộc nhiều vào nghề mây. Thu nhập từ nghề này chiếm tới 50% thu nhập tiền mặt của người dân.

Hằng năm, Việt Nam cũng xuất khẩu khoảng 60% các sản phẩm mây hoàn chỉnh vào thị trường châu Âu.

Ông Thibault Ledecq nhận định rằng hiện nguồn nguyên liệu để sản xuất mây đang bị suy giảm do sự khai thác quá mức, bởi vậy, việc áp dụng quy trình thu hoạch bền vững và sản xuất mây sạch hơn “sẽ tạo ra sự ổn định đời sống lâu dài cho người dân địa phương cũng như sẽ giúp cho việc bảo vệ rừng tốt hơn.”

Theo dự kiến của tổ chức này, vào thời điểm kết thúc dự án sẽ có ít nhất 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ trong chuỗi cung ứng đạt mục tiêu chủ động tham gia vào quá trình sản xuất các sản phẩm mây sạch và an toàn. Và 15% trong số đó sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu vào thị trường châu Âu cũng như toàn cầu với những sản phẩm mây bền vững và thân thiện môi trường.

Được biết, chương trình này có tổng ngân sách lên tới 2,4 triệu Euro, trong đó Liên minh châu Âu tài trợ 80%, cùng sự đồng tài trợ từ nhà sản xuất và bán lẻ đồ gia dụng quốc tế Ikea và Tổ chức Tài chính Phát triển Đức./.