Ô tô chạy bằng dầu ăn

Cảnh sát ở trung tâm tài chính Makati, thủ đô Manila (Phillipines) đang tiến hành chuyển đổi để các xe ôtô tuần tra có thể chạy bằng năng lượng kết hợp giữa dầu diesel và dầu ăn đã qua sử dụng.

Theo cảnh sát trưởng Makati, ông Gilbert Cruz, dự án sẽ giúp chuyển đổi các xe cảnh sát ở Makati sử dụng năng lượng kết hợp 40% dầu diesel và 60% dầu ăn.

Hiện đã có 25 đại lý của các hãng thực phẩm khổng lồ tại Makati tặng dầu ăn cho dự án.

Theo ông Cruz, nhiều nhà hàng trong khu vực cũng có kế hoạch cung cấp dầu ăn đã qua sử dụng cho xe cảnh sát. Tại Manila đã có 1 chiếc xe của cảnh sát chạy bằng năng lượng kết hợp diesel với dầu ăn và chính quyền đang xem xét chuyển đổi nhiều xe hơn nữa.

Cảnh sát trưởng Cruz giải thích rằng, xe chạy bằng năng lượng kết hợp trên vừa tiết kiệm chi phí giữa lúc giá xăng dầu đang ở mức cao vừa góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Theo ông Cruz, nếu có 10 xe chạy bằng năng lượng kết hợp trên, cảnh sát ở Makati sẽ tiết kiệm được nửa triệu peso chi phí năng lượng mỗi tháng.

Các chuyên gia cho biết quy trình tạo ra năng lượng kết hợp trên liên quan đến việc làm nóng dầu ăn phế thải trước khi trộn với dầu diesel.

“Điều này dựa trên cơ sở hoá học. Bằng việc làm nóng dầu ăn ở 50 – 600C, chúng ta có thể tách tạp chất và nước. Sản phẩm cuối cùng sẽ được hoà trộn với dầu diesel với tỷ lệ 60 – 40”- Roel Judilla, cựu sĩ quan hải quân hiện giảng dạy ở Học viện Kỹ thuật Mapua, cho biết.

Việc tách lọc, làm nóng và làm nguội dầu ăn được tiến hành trong thời gian 8 tiếng. Loại năng lượng mới này sẽ được dùng thử nghiệm trong 6 tháng trong khi chờ chứng nhận từ Cục Khoa học và Công nghệ.

Cảnh sát trưởng thủ đô Manila, ông Geary Barias nói rằng nếu dự án ở Makati thành công, ông sẽ đề nghị lực lượng cảnh sát trên toàn quốc áp dụng.