Dùng rác thải làm nhiên liệu để sản xuất xi măng

ThienNhien.Net – Tại hội thảo tổ chức ở Hà Nội ngày 7/11, đại diện tập đoàn F.L.Smidth (Đan Mạch) đã giới thiệu các phương án cũng như công nghệ và giải pháp sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế trong sản xuất xi măng.

Con số đưa ra tại hội thảo cho biết, hiện nay, nhiều công ty xi măng lớn trên thế giới sử dụng 10 đến 17% nhiên liệu thay thế phục vụ sản xuất. Riêng tại Việt Nam, công ty xi măng Holcim Việt Nam cũng đã sử dụng nguồn nhiên liệu này với khoảng 14%. Nhiên liệu thay thế chủ yếu là rác thải có thể đốt được, phế thải nhựa, dầu thải cùng các loại phế thải ngành công nghiệp giày dép-may mặc.

Ưu điểm của phương pháp sử dụng nhiên liệu thay thế là xử lý chất thải hiệu quả qua việc tái sử dụng chúng thành năng lượng, giúp giảm thiểu chi phí năng lượng đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong sản xuất vì có nguồn nhiên liệu ổn định và có thể sử dụng lâu dài.

Các chuyên gia tham dự hội thảo đã dự báo các nhà máy xi măng trong tương lai sẽ đóng vai trò tối ưu trong xử lý rác thải. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý đến việc kiểm soát nồng độ khí thải khi sử dụng nhiên liệu thay thế là rác thải.

Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) Vũ Văn Hiệp, sự ra đời của hàng loạt các nhà máy xi măng sẽ nâng công suất của toàn ngành xi măng lên 70 triệu tấn/năm vào năm 2010 và phấn đấu đạt 88,5 triệu tấn/năm vào năm 2015.

Cùng với việc đầu tư mới, ngành công nghiệp xi măng Việt Nam đã đầu tư chiều sâu để nâng cao năng suất lò nung thêm 10% và tận dụng nhiệt thừa khí thải để phát điện phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, do giá than đã tăng nên trong thời gian tới, thay vì sử dụng 100% nhiên liệu than, các doanh nghiệp xi măng Việt Nam cần sớm chuyển sang sử dụng nguồn nhiên liệu thay thế để giảm chi phí sản xuất.