Máy tính tương lai sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn 1 triệu lần

Những chiếc máy tính sử dụng chíp silic tiêu thụ nhiều năng lượng gấp 1 triệu lần các dòng máy dùng chíp từ tính (Ảnh minh họa: Buzzle.com)

ThienNhien.Net – Loại công nghệ máy tính mới nổi sử dụng các bộ vi xử lý từ tính thay vì dùng những con chíp silic có khả năng tiêu tốn ít năng lượng hơn tới 1 triệu lần so với các loại máy tính hiện hành. Kết luận này được đưa ra trong một bài phân tích đăng trên tạp chí Physical Review Letters của các nhà nghiên cứu Berkeley, thuộc trường Đại học California (Hoa Kỳ).

Khác với công nghệ vi xử lý bình thường vốn dựa trên các dòng điện tỏa ra nhiệt lượng lớn, loại công nghệ mới, hiện đang trong quá trình phát triển, thay vào đó sẽ sử dụng những con chíp từ tính xếp sát nhau để lưu trữ và xử lý thông tin, nên không cần bất kỳ chuyển động nào của các electron.

Khi hoạt động dưới nhiệt độ phòng, những con chíp vi xử lý từ tính chỉ tiêu thụ mức năng lượng 18 millielectron vôn – tương đương mức thấp nhất được quy định trong định luật hai nhiệt động lực học, hay còn gọi là giới hạn Landauer.

“Ngay cả khi chúng tôi nâng nó lên một cấp khuyếch đại theo giới hạn Landauer thì nó cũng sẽ giúp giảm bớt một lượng tiêu thụ điện năng lớn”, Jeffrey Bokor, giáo sư  Đại học California, đồng quản lý Trung tâm về Hiệu quả Năng lượng và Khoa học Điện tử, phát biểu đầy kỳ vọng về kết quả nghiên cứu nói trên.