Quán bar bằng tre thân thiện với môi trường

Cuối tháng 01/2008, quán bar wNw với kiến trúc mái vòm đặc biệt, hoàn toàn bằng tre đã “xuất hiện” tại thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương). Đây là công trình thân thiện với môi trường, không cần máy điều hòa vẫn tạo được không khí mát mẻ.

Đây là công trình thứ hai của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa ứng dụng nguyên tắc khí động học và xây dựng bằng tre, sau wNw Cafe hoàn thiện năm 2005, từng nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, điểm độc đáo của công trình mới này là hệ kết cấu vòm, cao 10 m và vượt nhịp tới 15 m.

 
Công trình hoàn thiện. (Ảnh: VTN).

“Thi công một công trình bằng tre vượt nhịp lớn là một đột phá về kỹ thuật nhưng lại có khả năng nhân rộng vì đã được đơn vị hóa, dễ tháo lắp, tái sử dụng cao, có thể giải quyết vấn đề sơ tán cư dân khi có thiên tai lớn xảy ra, cũng có thể dành cho mục đích kinh doanh”, tác giả cho biết.

Ngoại trừ phần nền móng, công trình hoàn toàn không sử dụng sắt thép mà chỉ là tre (cho hệ khung chính) và vọt (lợp mái), hai loại cây sinh sản nhanh, có thể khai thác ở nhiều vùng miền, vừa rẻ, lại vừa thân thiện với môi trường. Vật liệu được ngâm bùn và hun khói theo phương pháp dân gian giúp kéo dài tuổi thọ.

Điều đặc biệt nữa của quán bar là hệ thống làm mát tự nhiên ứng dụng nguyên tắc khí động học. Công trình nằm trên một hồ nước nhân tạo, sử dụng gió và khả năng làm mát không khí từ hồ nước, thông qua những cửa sổ sát mặt nước. Trên đỉnh mái có một lỗ hở với đường kính 1,5 m. Không khí nóng bên trong sẽ được hút lên cao và thoát ra bên ngoài. Khi nhiệt độ ngoài trời

 
Nội thất của quán bar. (Ảnh: VTN).

Việc dùng tre và thi công theo dạng lắp ráp sẽ tiết kiệm chi phí, nhân công và thời gian, cùng với việc không sử dụng máy điều hòa nên sẽ giúp tiết kiệm năng lượng khi đầu tư và cả vận hành.

Tham gia vào việc thi công wNw bar là một đội ngũ thợ nghiệp dư địa phương, hoàn toàn chỉ bằng các phương pháp thủ công. Công trình, nằm trên khuôn viên đất rộng 5.000 m2, đã được hoàn thiện trong vòng 3 tháng, từ tháng 10/2007 đến tháng 01/2008.

Công trình đã được gửi tham dự cuộc thi Thiết kế kiến trúc bền vững toàn cầu Holcim Awards.