Chung tay vì sắc xanh sự sống qua dự án “Rừng ơi”

ThienNhien.Net – Trải qua 4 tuần hưởng ứng Tháng Giáo dục, dự án “Rừng ơi” 2013 đã thu hút được gần 300 học sinh, sinh viên đến từ các khối trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia vào các hoạt động giáo dục về tình hình môi trường và tài nguyên rừng tại Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, sau hơn một tháng kể từ ngày bắt đầu, dự án “Rừng ơi” 2013 đã mang đến cho các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội có một mùa hè đáng nhớ và ý nghĩa với Tháng giáo dục bảo vệ rừng và trại hè khám phá khu “rừng vàng” Cúc Phương.

Rừng trong mắt các bạn trẻ (Ảnh: Tiền Phong)
Rừng trong mắt các bạn trẻ (Ảnh: Tiền Phong)

Tại buổi tổng kết dự án “Rừng ơi” 2013 tổ chức chiều 2/8, Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, đại biểu quốc hội của các tỉnh có rừng ở các tỉnh Đắk Lắc, Đắk Nông, Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, “Rừng ơi” là một hoạt động rất đáng khen ngợi, góp phần kêu gọi và định hướng giới trẻ tham gia tích cực vào công tác bảo vệ rừng.

Theo dẫn chứng của ông Dũng, rừng Việt Nam đang bị tổn thất rất lớn. Cụ thể, năm 1943 độ che phủ rừng là 43,2%, đến năm 2005 độ che phủ chỉ còn 30% và tám năm qua rừng vẫn đang cháy.

“Rõ ràng sự tham gia tích cực của các em học sinh, sinh viên là rất có ý nghĩa. Hơn nữa, nhiều em du học ở nước ngoài đã tự bỏ tiền về nước và đứng ra tổ chức hoạt động này. Tôi mong nhà nước sẽ dành một khoản kinh phí nhất định để hỗ trợ dự án này, để giúp các em có thể bảo vệ rừng hiệu quả và góp phần ngăn chặn tình trạng cháy rừng tràn lan và kéo dài như hiện nay,” ông Dũng nhấn mạnh.

Cùng nhận định, Giáo sư-Tiến sĩ Phùng Tửu Bôi, thành viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cho rằng “Rừng ơi” là một ý tưởng rất độc đáo.

“Các cháu sinh viên đã biết cách gắn rừng Việt Nam với rừng thế giới, để nêu lên được tầm quan trọng, cũng như giá trị của rừng với con người đồng thời giúp học sinh nước ta hiểu thêm về rừng. Yêu rừng mới giữ được rừng,” ông Bôi nhấn mạnh.

Song song với đó, ông Dũng, ông Bôi và các thành viên Ban tổ chức dự án “Rừng ơi” 2013 cũng hy vọng dự án sẽ tiếp tục được nhân rộng, mang tính chuyên môn cao hơn và tập trung chính vào đối tượng học sinh, sinh viên có định hướng tương lai chuyên sâu về các ngành môi trường học với qui mô vượt ngoài địa bàn Hà Nội.