Trả nợ rừng xanh

Ảnh:minh họa ThienNhien.Net

ThienNhien.Net –  Cuộc sống đói nghèo, nhưng hơn 2 năm qua, đội quản lâm bon NJiêng và Srê Ú, xã Đắk Nia, Thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông đã trả nợ rừng bằng cách tuần tra canh giữ “rừng thiêng” của cha ông để lại.

Theo câu chuyện từ Báo Công an Nhân Dân 20/7/2011, mặc dù đời sống khó khăn nhưng hơn 2 năm nay đội quản lâm bon NJiêng và Srê Ú, xã Đắk Nia, Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông tự nguyện canh giữ rừng. Đối với họ, giữ rừng không phải để hưởng lợi mà như là một lời sám hối về quá khứ dân làng đua nhau phá rừng.

Trước đây, hơn 140 hộ dân của 2 bon Srê Ú và NJiêng sống dựa vào rừng. Hàng ngày, từ trẻ con đến người lớn trang bị cưa, rìu, dao rựa, súng săn kéo nhau đi “giết rừng”. Những cánh rừng nguyên sinh biến mất, mùa màng thất bát, mưa lũ hoành hành, đói nghèo đeo bám.

Khi còn lại một ít rừng, bà con nơi đây mới nghĩ đến chuyện giữ rừng. Năm 2007, cả 2 bon Srê Ú và NJiêng đã làm đơn xin nhận khoán bảo vệ rừng cộng đồng. Đến đầu năm 2009, thị xã Gia Nghĩa đã giao khoán 14,3ha ở tiểu khu 1765 thuộc xã Đắc Nia và huyện Đắk Glong đã giao 365ha ở tiểu khu 1750 (xã Đắk Ha), 1751, 1766 (xã Quảng Khê) cho cộng đồng 2 bon bảo vệ. Từ vị trí người phá rừng, giờ họ trở thành những người tiên phong bảo vệ rừng.

Không ít lần máu của họ đã đổ xuống để giữ rừng, mặc dù đến nay họ vẫn chưa nhận được đồng tiền khoán bảo vệ rừng nào.