Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp (*): Những câu trả lời khó hiểu!

Sự “mất tích” một nội dung quan trọng được Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng lý giải do thiếu tài liệu… dù nội dung ấy xuất hiện trong chính văn bản của sở này 11 ngày trước đó.

Sau 20 ngày phóng viên Báo Người Lao Động gửi câu hỏi cho Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng về những thông tin liên quan 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3, đến chiều 21-11, ông Hoàng Trọng Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, ký văn bản phản hồi.

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: 3 dự án thủy điện lăm le thọc vào “tim” rừng

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (phần 1)

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (phần 2)

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp – “Mất tích” một nội dung quan trọng

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (phần 5)

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: “Hành tung” mập mờ, hăm hở bất thường

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Tâm tư trĩu nặng và sự e dè khó hiểu

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn Quốc gia Cát Tiên (phần 6)

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Cuộc gặp bất ngờ

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Bộ Công Thương đã trình Chính phủ

3 thủy điện trong Vườn quốc gia: Là ai cũng phải bị xử lý!

Không làm thủy điện ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt

Thêm thủy điện, sông Đồng Nai sẽ chết

Podcast | Viễn cảnh đáng lo khi thực hiện 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3

Ba dự án thủy điện Đắk R’lấp có xuất hiện trong dự thảo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII?

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Chưa thể phê duyệt kế hoạch

Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo xử lý thông tin “Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp”

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp (*): Những câu trả lời khó hiểu!

Lý do đề xuất

Nói về cuộc họp ngày 23-10-2020 mà đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên không đồng ý bổ sung quy hoạch 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3 nhưng Sở Công Thương vẫn đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Hiền viện dẫn diện tích chiếm đất của 3 dự án chỉ 1/4 ở tỉnh Lâm Đồng (153 ha), còn lại 3/4 ở tỉnh Đắk Nông và Bình Phước.

Tháng 12-2018, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng thống nhất đề nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng cho chủ trương khảo sát, lập hồ sơ bổ sung 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp. Tuy nhiên, khi Công ty CP Đầu tư và Phát triển Năng lượng sạch Tây Nguyên (Công ty Năng lượng sạch Tây Nguyên) đã hoàn thiện hồ sơ bổ sung quy hoạch thì tại cuộc họp trên, Sở NN-PTNT mới không đồng thuận bổ sung 3 dự án này vào quy hoạch với lý do toàn bộ diện tích chiếm đất 3 dự án nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng VQG Cát Tiên.

Bên cạnh đó, giữa tháng 12-2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất với Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng chấp thuận cho Công ty Năng lượng sạch Tây Nguyên khảo sát, nghiên cứu, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch. Tỉnh Lâm Đồng cũng tham khảo ý kiến bộ ngành trung ương, 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, kết quả cho thấy đều chấp thuận bổ sung 3 dự án vào Quy hoạch Điện VIII. Vì vậy Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất bổ sung quy hoạch 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3 vào Quy hoạch Điện VIII.

Lực lượng kiểm lâm tuần tra tại khu vực đề xuất làm thủy điện Đắk R’lấp 2. Ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN

Không đoái hoài bản đồ số?

Đề cập việc “mất tích” nội dung “Diện tích chiếm đất cả 3 dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nằm trong VQG Cát Tiên và nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, là khu vực được bảo toàn nguyên vẹn của VQG, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài – sinh cảnh đã được phê duyệt” trong Công văn số 2205 ngày 3-11-2020 của Sở Công Thương gửi UBND tỉnh Lâm Đồng, văn bản phản hồi của sở này cho rằng do không được cung cấp bản đồ để đối chiếu. Đáng nói là chỉ 11 ngày trước Công văn 2205, bằng Văn bản số 2124, chính Sở Công Thương đưa nội dung trên vào (?!).

Lãnh đạo Sở Công Thương cũng cho rằng tại cuộc họp ngày 23-10-2020, Sở NN-PTNT và VQG Cát Tiên không đồng ý bổ sung 3 dự án vào quy hoạch với lý do các dự án nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Cát Tiên. Do vậy, Sở Công Thương đề nghị 2 đơn vị quản lý bảo vệ rừng trực tiếp tại khu vực đề xuất dự án này cung cấp bản đồ quy hoạch và quyết định phê duyệt quy hoạch VQG Cát Tiên để đối chiếu. Tuy vậy, 2 đơn vị không cung cấp hồ sơ tài liệu. Vì thế, không đủ cơ sở kết luận cả 3 dự án đều nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Cát Tiên (!)

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc VQG Cát Tiên, khẳng định tại buổi làm việc ấy các bên liên quan có đối chiếu, kiểm tra vị trí dự kiến 3 thủy điện trên bản đồ số. “Hôm đó tôi không mang theo bản đồ giấy nhưng các bên làm việc trên bản đồ số, có trình chiếu để mọi người dự họp xem và đối chiếu và sau đó kết luận trong biên bản cuộc họp” – ông Minh kể lại.

Vẫn rõ bản chất

Theo TS Vũ Ngọc Long – nguyên Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, việc bỏ nội dung “nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng là khu vực được bảo toàn nguyên vẹn của VQG, khu dự trữ thiên nhiên, khu bảo tồn loài – sinh cảnh” là đánh lừa dư luận để giảm nhẹ sự chú ý, tác động. Điều này không che giấu được bản chất sự việc vì hình ảnh, video mà Báo Người Lao Động đăng tải đã cho thấy thực tế khu vực này là rừng gì.

Từ chối vì đụng tới rừng

Ngày 22-11, một doanh nghiệp cho biết đầu năm 2022 được một doanh nhân mời liên kết đầu tư tại vị trí 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3. Tuy nhiên, sau khi đi thực địa vào tháng 5-2022 và nghiên cứu các yếu tố liên quan, doanh nghiệp này đã từ chối hợp tác vì các dự án này đã đụng vào diện tích lớn rừng, trong đó có cả rừng đặc dụng của VQG Cát Tiên.

Tuy nhiên, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty Năng lượng sạch Tây Nguyên, phủ nhận phía ông có mời công ty khác hợp tác đầu tư vào 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3. “Làm gì có cái nào đâu. Đang đề xuất chứ có làm gì đâu mà hợp tác đầu tư” – ông Quý nói.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn: