Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo xử lý thông tin “Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp”

Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, phản hồi loạt bài điều tra đặc biệt của Báo Người Lao Động về 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp.

Ngày 23-11, tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo xử lý thông tin do Báo Người Lao Động phản ánh.

Khu vực xây dự kiến xây dựng nhà máy thủy điện Đắk R’lấp 1 nằm trong vùng lõi của Rừng phòng hộ Nam Cát Tiên (tỉnh Đắk Nông)

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: 3 dự án thủy điện lăm le thọc vào “tim” rừng

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (phần 1)

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (phần 2)

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp – “Mất tích” một nội dung quan trọng

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (phần 5)

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: “Hành tung” mập mờ, hăm hở bất thường

ĐIỀU TRA ĐẶC BIỆT: Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Tâm tư trĩu nặng và sự e dè khó hiểu

VIDEO ĐIỀU TRA: Bất ngờ với 3 dự án thủy điện ở Vườn Quốc gia Cát Tiên (phần 6)

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Cuộc gặp bất ngờ

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Bộ Công Thương đã trình Chính phủ

3 thủy điện trong Vườn quốc gia: Là ai cũng phải bị xử lý!

Không làm thủy điện ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt

Thêm thủy điện, sông Đồng Nai sẽ chết

Podcast | Viễn cảnh đáng lo khi thực hiện 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3

Ba dự án thủy điện Đắk R’lấp có xuất hiện trong dự thảo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII?

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Chưa thể phê duyệt kế hoạch

Tỉnh ủy Đắk Nông chỉ đạo xử lý thông tin “Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp”

Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp (*): Những câu trả lời khó hiểu!

3 dự án thuỷ điện Đắk R’lấp không có trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã xem xét công văn của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) về việc báo cáo thông tin do Báo Người Lao Động phản ánh. Sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra, phản hồi thông tin báo chí và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 28-11.

Trước đó, ngày 20-11, Sở TT-TT tỉnh Đắk Nông đã có văn bản cho biết qua theo dõi thông tin báo chí phản ánh về địa phương, sở nhận thấy có một số nội dung thông tin báo chí nổi cộm. Từ ngày 13 đến ngày 20-11, Báo Người Lao Động có loạt bài viết “Điều tra đặc biệt” liên quan đến việc đề xuất xây dựng 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2 và 3. Trong đó, một số nội dung có liên quan đến lãnh đạo tỉnh Đắk Nông như: “Điều khó hiểu khác là đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông thống nhất không đưa cụm thủy điện bậc thang Đắk R’lấp 1, 2 và 3 vào quy hoạch làm thủy điện vì vị trí này nằm trong rừng phòng hộ Nam Cát Tiên. Nhưng sau đó, UBND tỉnh Đắk Nông lại có văn bản gửi Bộ Công Thương về xem xét bổ sung chúng vào Quy hoạch Điện VIII”.

Hay chi tiết: “Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn và chỉ ra hậu quả mất diện tích rừng lớn nếu xây thủy điện. Tuy nhiên, gần đây ông có nghe thông tin bên ngoài là doanh nghiệp mong muốn đầu tư và việc này thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nếu Quốc hội thông qua thì tỉnh chấp hành. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân tôi thì rất băn khoăn, lo lắng vì mất diện tích rừng rất lớn. Đây là khu vực vùng lõi của rừng phòng hộ Nam Cát Tiên, cây cối rất dày. Để trồng 1 ha rừng rất khó huống chi mất cả mấy trăm ha rừng”.

Ngoài ra, trong bài “Bất an với 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp: Chưa thể phê duyệt kế hoạch”, có chi tiết: “… Lý giải về sự bất nhất này, một lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết ngay từ đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không chấp nhận đưa vào quy hoạch 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1, 2, 3. Lý do là có tác động lớn đến môi trường và đây là khu vực đầu nguồn. Tuy nhiên, sau đó nói thật là có sự tác động”.

3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2 và 3 được quy hoạch trên sông Đồng Nai

Từ các thông tin báo chí trên, Sở TT-TT kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin có liên quan đến tỉnh Đắk Nông trong loạt bài nói trên.

Một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao cho Sở Công Thương tham mưu phản hồi thông tin đăng tải trên Báo Người Lao Động về quy hoạch 3 dự án thủy điện Đắk R’lấp 1,2 và 3.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, sau khi có đề nghị từ các địa phương, Bộ Công Thương đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VIII), có 3 dự án thủy điện nói trên. Đây là 3 dự án nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) và vùng lõi của rừng phòng hộ Nam Cát Tiên (tỉnh Đắk Nông).