Nhìn thấy cú khổng lồ “Chén Thánh” trong tự nhiên sau 150 năm

Loài cú đại bàng Shelley khổng lồ không được nhìn thấy trong tự nhiên trong 150 năm, cuối cùng đã được phát hiện trong một khu rừng nhiệt đới ở Ghana, làm dấy lên hy vọng về sự tồn tại của loài động vật quý hiếm này.

Cú đại bàng Shelley. Ảnh: Robert Williams/Imperial College London

Theo Daily Mail, nhà sinh vật học Joseph Tobias của Đại học Hoàng gia London (Anh) và nhà sinh thái học tự do Robert Williams nhìn thấy con cú đại bàng Shelley trong rừng Atewa vào ngày 16.10.

Cú đại bàng Shelley được nhìn thấy lần cuối cùng ở Ghana vào những năm 1870. Loài cú này đã trở thành một sinh vật được coi là “Chén Thánh” đối với những người quan sát chim ở Châu Phi.

Mặc dù có nhiều báo cáo về việc nhìn thấy cú đại bàng Shelley trong vài thập kỷ qua ở Trung và Tây Phi, thậm chí là ở Angola và Liberia, tất cả đều chưa được xác nhận. Đa số báo cáo về việc nghe thấy tiếng kêu của chúng thay vì nhìn thấy. Cú đại bàng Shelley được cho là tạo ra âm thanh “kooouw” đặc biệt to hơn so với tiếng kêu của các loài cú tương tự.

Ảnh minh họa một con cú đại bàng Shelley năm 1875. Ảnh: Public Domain/John Gerrard Keulemans

Những bức ảnh duy nhất của loài chim này là những bức ảnh chất lượng kém, chụp một cá thể bị nuôi nhốt trong Vườn thú Antwerp của Bỉ vào năm 1975.

Với số lượng ước tính chỉ vài nghìn cá thể, cú đại bàng Shelley được coi là loài dễ bị tuyệt chủng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện con chim khi họ vô tình quấy rầy giấc ngủ của nó.

Tiến sĩ Tobias nói: “Nó quá lớn, thoạt đầu chúng tôi nghĩ nó là một con đại bàng. May mắn thay, nó đậu trên một cành cây thấp và chúng tôi đã há hốc mồm khi nhìn nó qua ống nhòm. Không có con cú nào khác trong các khu rừng nhiệt đới ở Châu Phi lớn như vậy”.

Trước khi con chim bay đi chỉ sau 10-15 giây đứng im ngắn ngủi, cặp đôi đã thành công trong việc chụp những bức ảnh mà từ đó có thể xác nhận loài. Họ chắc chắn con chim thực sự là cú đại bàng Shelley nhờ đôi mắt đen đặc biệt, mỏ màu vàng, kích thước lớn và hoa văn có vạch.

Chuyên gia đa dạng sinh học Nathaniel Annorbah thuộc Đại học Môi trường và Phát triển Bền vững Ghana cho biết: “Đây là một khám phá giật gân. Chúng tôi đã tìm kiếm loài chim bí ẩn này trong nhiều năm ở các vùng đất thấp phía tây, việc tìm thấy nó ở trong các khu rừng trên đỉnh núi ở miền đông là một bất ngờ lớn”.

Cú đại bàng Shelley được nhà điểu học người Anh Richard Bowdler Sharpe mô tả lần đầu tiên năm 1872, sau khi ông mua lại một cá thể từ một thợ săn địa phương ở Ghana.

Các nhóm bảo vệ môi trường, bao gồm Những người bạn của Atewa, đã kêu gọi chỉ định khu rừng là một công viên quốc gia để đảm bảo sự an toàn của con chim. Rừng Atewa đang bị nạn khai thác gỗ và khai thác bauxite trái phép đe dọa.

Tiến sĩ Williams bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng cảnh tượng này thu hút sự chú ý đến rừng Atewa và tầm quan trọng của nó đối với việc bảo tồn đa dạng sinh học địa phương. Hy vọng việc phát hiện một loài cú quý hiếm và tuyệt đẹp như vậy sẽ thúc đẩy những nỗ lực cứu một trong những khu rừng hoang dã cuối cùng ở Ghana”.