Trả lại môi trường yên tĩnh cho sinh vật biển

ThienNhien.Net – Từ ngày 30/8 đến 01/9 tới, Liên Hợp quốc (UN) sẽ tổ chức một cuộc họp bàn về tác động của tiếng ồn đối với động vật biển vì quan ngại rằng hoạt động gây tiếng ồn của con người ở các đại dương trên thế giới có thể làm tổn hại đến đời sống của các sinh vật biển, thậm chí còn giảm khả năng kiếm ăn, tìm kiếm bạn tình và lẩn tránh kẻ thù của chúng.

Ảnh: Partnersglobal.org

Khó lòng phủ nhận một thực tế là nhiều loài sinh vật biển sống dựa chủ yếu vào âm thanh, coi âm thanh như nguồn thông tin môi trường, giống như việc con người coi trọng đôi mắt, thị lực của mình vậy. Do đó, dù chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh tác động tiêu cực của tiếng ồn đối với động vật biển, song quan ngại về tình trạng gia tăng các mức độ tiếng ồn đang làm thay đổi hành vi, giảm dần khả năng thực hiện các chức năng sống bình thường của các động vật biển vẫn ngày một lớn dần.

Trong bối cảnh ấy, các nhà hải dương học hàng đầu cùng nhiều đại diện đến từ khu vực tư nhân và các tổ chức quân sự sẽ nhân cuộc gặp mặt này lên kế hoạch cho chương trình Thử nghiệm Đại dương Yên tĩnh Quốc tế (Tạm dịch từ: International Quiet Ocean Experiment – IQOE). Chương trình kéo dài một thập kỷ này đặt mục tiêu lấp đầy những lỗ hổng kiến thức về tác động của tiếng ồn đối với sinh vật biển để hoạt động quản lý tiếng ồn ở các đại dương trở nên khoa học và hiệu quả hơn.