TP. HCM đề xuất hỗ trợ Thảo Cầm viên hơn 23 tỉ đồng để chăm sóc động vật

UBND TP.HCM đề xuất hỗ trợ hơn 23 tỉ đồng chi phí chăm sóc nuôi dưỡng động vật, duy tu cây xanh, trả lương cho người lao động… ở Thảo Cầm viên trong 6 tháng năm 2021.

Sáng 18-10, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP.HCM khoá X, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình đã trình bày tờ trình về việc thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với công ty TNHH MTV Thảo Cầm viên Sài Gòn (gọi tắt là Thảo Cầm viên) để duy tu, bảo tồn, phát triển cây xanh, chăm sóc nuôi dưỡng động vật trong điều kiện không có nguồn thu do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Toàn cảnh phiên họp HĐND TP.HCM khoá X, kì họp thứ ba. Ảnh: Trung tâm báo chí

Theo đó, UBND TP đề xuất hỗ trợ chi phí chăm sóc nuôi dưỡng động vật, duy tu bảo quản cây xanh, công viên và trả lương cho người lao động, người quản lý trong 6 tháng năm 2021 (từ tháng 7 đến tháng 12-2021).

Gồm: hơn 10 tỉ đồng chi phí nhân công; hơn 13,4 tỉ đồng chi phí chăm sóc, nuôi dưỡng động vật và duy tu, bảo quản công viên cây xanh. Tổng cộng chi phí hỗ trợ trong 6 tháng là hơn 23,4 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP.

Theo UBND TP, từ năm 2015, Thảo Cầm viên hoạt động tự chủ hoàn toàn về tài chính, ngân sách không hỗ trợ. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nơi này đến năm 2019 đã đi vào ổn định, phát triển, có lợi nhuận.

TP.HCM đề xuất mức hỗ trợ Thảo Cầm viên do ảnh hưởng của dịch. Ảnh: KHÁNH CHI

Còn từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các đợt mưa, bão nhiều đã ảnh hưởng đến lượng khách tham quan tại Thảo Cầm viên. Đồng thời, thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội, đến tháng 5-2021, đơn vị phải tạm thời đóng cửa, ngưng phục vụ khách.

Do doanh thu chủ yếu của Thảo Cầm viên từ nguồn thu bán vé vào cổng tham quan cho du khách, việc đóng cửa đồng nghĩa không có doanh thu. Tuy nhiên công ty vẫn phải thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng động vật, duy tu bảo quản chuồng trại; chăm sóc cây xanh, mảng xanh, vệ sinh công viên, bảo vệ tài sản và cần kinh phí để suy trì các hoạt động này, cũng như thanh toán chi phí nhân công.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đề xuất được hỗ trợ gần 30 tỷ đồng để thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng động vật và duy tu, bảo quản công viên cây xanh đến hết năm 2021.

Theo lãnh đạo Thảo Cầm viên, trong thời gian ngưng hoạt động, không có nguồn thu nhưng mỗi tháng, Thảo Cầm Viên phải chi khoảng 3-4 tỉ đồng để chăm sóc động, thực vật.

Theo dự toán, từ tháng 7 đến tháng 12/2021, chi phí chăm sóc động, thực vật của đơn vị là hơn 45,7 tỉ đồng. Thảo Cầm Viên cho biết đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm và giảm các khoản chi phí để duy trì hoạt động thường xuyên, tối thiểu trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay.