IFC đầu tư cho than sinh học nhằm bảo tồn rừng và giảm phát thải

ThienNhien.Net – Mới đây, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên trong Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG), đã cam kết hỗ trợ 25 triệu USD cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Than Sinh học (BioCarbon) do Tập đoàn Tài chính Macquarie (Australia) thành lập nhằm thúc đẩy sự phát triển và hoạt động quản lý dài hạn của các dự án bảo tồn rừng trên những thị trường đang nổi, từ đó giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính, đem lại lợi ích cho các cộng đồng địa phương và duy trì các đặc tính về đa dạng sinh học.

Được biết, sản phẩm than sinh học từ các dự án BioCarbon sẽ được bán trên thị trường quốc tế, tới cả các tổ chức triển khai các hoạt động tình nguyện để giảm phát thải hoặc nỗ lực thực thi các thỏa thuận tương lai dưới cơ chế cô lập và buôn bán khí thải.

Đầu tư vào than sinh học giúp bảo tồn rừng và giảm phát thải (Ảnh minh họa: Biosynenergy.com)

Vui mừng trước quyết định đầu tư của IFC, Brer Adams, Phó Giám đốc Tập đoàn Tài chính Macquarie, lên tiếng khẳng định rằng gói cam kết 25 triệu USD chắc chắn sẽ hỗ trợ BioCarbon phát triển các dự án quy mô lớn dựa trên cơ chế REDD (Giảm khí thải từ nạn phá rừng, suy thoái rừng), đồng thời đáp ứng được nhu cầu về tín dụng các-bon rừng, vốn là một bộ phận ngày càng quan trọng của thị trường các-bon thế giới.

Đáp lại, Atul Mehta, Giám đốc Phòng Sản xuất và Dịch vụ Toàn cầu của IFC, cho hay: “IFC rất sẵn lòng hỗ trợ cho hướng tiếp cận đổi mới liên quan đến bảo tồn rừng của BioCarbon, một hướng đi kéo theo cả sự phát triển các hệ thống quản lý rừng dựa vào cộng đồng trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với các cộng đồng địa phương. Mô hình kinh doanh của BioCarbon được kỳ vọng sẽ còn nhân rộng ở các vùng, miền khác trên thế giới. Và khoản hỗ trợ mà IFC cung cấp sẽ góp phần huy động nguồn đầu tư từ nhiều khu vực tư nhân vào lĩnh vực bảo tồn rừng”.

Các dự án đầu tiên của BioCarbon được đặt tại Indonesia, do BioCarbon và Tổ chức Bảo tồn Động – Thực vật Hoang dã Quốc tế (FFI) phối hợp thực hiện.