Học cách chung sống với voi

ThienNhien.Net – Các nhà bảo tồn ở Campuchia đã có một thỏa thuận với những người nông dân ở xung quanh môi trường sống của loài voi, nhằm giúp bảo vệ loài này và giúp người dân sống một cách hòa bình với chúng.


Theo thoả thuận này, những nông dân xung quanh môi trường sống của loài voi cam kết không làm hại loài vật này và không xâm phạm đến môi trường sống của chúng. Đổi lại, họ sẽ được hỗ trợ để tránh bị voi phá hoại mùa màng.

Mâu thuẫn giữa con người và loài voi có thể xảy ra ở bất cứ khu vực giáp ranh nào, bởi vì khi người dân khai khẩn, mở rộng đất đai, môi trường sống của loài voi sẽ bị thu hẹp. Cũng vì lẽ đó, loài voi sẽ lại gần đồng ruộng, phá hủy mùa màng và có thể tấn công con người và gia súc. Điều này đã khiến loài voi hoang dã ở một số nước lâm vào tình trạng nguy hiểm. 

Trải qua hàng thập kỷ hứng chịu chiến tranh cùng nạn chặt phá rừng bừa bãi, số lượng loài voi của Cam pu chia cuối cùng đã có dấu hiệu hồi phục. Tổ chức Bảo tồn Động thực vật Quốc tế (FFI) đang cố gắng giúp con người và loài voi sống hòa bình với nhau, ngăn chặn xung đột giữa họ.

Người dân sẽ được nhận một khoản hỗ trợ tín dụng để tổ chức sản xuất nhỏ như xây dựng trang trại chăn nuôi gà. Nhờ vậy, họ không phải phá rừng, xâm hại ngôi nhà của loài voi nữa.

Người dân cũng được khuyên về cách thức buộc voi tránh xa mùa màng của họ, như trồng hàng rào ớt xung quanh trang trại. Ở những nơi việc trồng ớt không mang lại hiệu quả, họ sẽ được hỗ trợ xây dựng hàng rào điện sử dụng năng lượng mặt trời để ngăn sự tấn công của voi. Hàng rào này có thể gây khiến chúng bị sốc nhẹ, tuy nhiên sẽ không đủ mạnh để gây hại chúng.