Xây cao ốc xanh giảm khí thải trong đô thị

ThienNhien.Net – Các cao ốc được thiết kế theo hình dáng chuỗi ADN, có cây xanh bao quanh và dự kiến sẽ triệt tiêu 130 tấn CO2 thải mỗi năm, tương đương mức xả của 27 chiếc ô tô.

Kiến trúc sư (KTS) Vincent Callebaut, tác giả của ý tưởng mong muốn thiết kế của ông khác biệt so với các tòa nhà cao tầng khác. Tầm nhìn của KTS này vô cùng tham vọng: tạo ra một cuộc cách mạng tiết kiệm năng lượng, hấp thụ khí carbon để chống lại sự ấm lên toàn cầu.

Tòa nhà Tao Zhu Yin Yuan tại Đài Loan, Trung Quốc đang được xây dựng.

Một trong những tòa nhà hiện thực hóa ý tưởng thân thiện với môi trường đã xuất hiện ở Đài Loan, Trung Quốc. Sẽ được hoàn thành vào tháng 9/2017, khu dân cư phức hợp Tao Zhu Yin Yuan sẽ được bao phủ bởi 23.000 cây xanh.

Trong khi Callebaut liên hệ tòa nhà này với một khu rừng đô thị, tòa nhà được thiết kế theo hình xoắn của chuỗi ADN, gồm các đường cong xoắn 90 độ từ tầng trệt đến nóc của tòa nhà.

Dự kiến, tòa nhà sẽ được phủ xanh toàn bộ.

Theo kế hoạch, Callabaut cho biết, các cây xanh trồng xung quanh tòa nhà sẽ hấp thụ khoảng 130 tấn CO2 khí thải mỗi năm, tương đương mức xả của 27 chiếc xe ô tô.

Đài Loan đã sản sinh ra hơn 250 triệu tấn CO2 vào năm 2014.

Tòa nhà này đại diện cho ý tưởng tiên phong về xây dựng xanh bền vững, giảm tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa ánh sáng và không gian tự nhiên, Callebaut giải thích.

Callebaut là chủ nhân nhiều ý tưởng kiến trúc sinh thái đáng chú ý qua nhiều năm, như khu vườn nổi được thiết kế để làm sạch các con sông châu Âu và dự án đầy tham vọng biến Paris từ kinh đô Ánh sáng thành một TP xanh thông minh xanh vào năm 2050.

Callebaut cũng nhấn mạnh, các điểm nhấn xanh trong kiến trúc đô thị trong nhiều năm gần đây như Hàng lang xanh hay Khu vườn trên cao không chỉ là một xu hướng mà còn là một giải pháp cần thiết cho tình trạng biến đổi khí hậu mà các đô thị đang đối mặt.

Vào năm 2050, sẽ có khoảng 9 triệu người và 80% dân số thế giới sẽ sống ở những TP lớn. “Đã đến lúc phải hành động chống lại biến đổi khí hậu, giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính bằng lối sống có trách nhiệm với môi trường”, Callebaut nói.