Trả lại màu xanh cho rừng!

ThienNhien.Net – Sau bao năm sống dựa vào rừng, người dân ở các bản thuộc xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị nhận ra rằng, nếu chỉ biết khai thác mà không trồng rừng thì sớm muộn rừng cũng cạn và cái nghèo vẫn mãi đeo đẳng. Đã đến lúc phải mang cái cây lên trồng trên đồi núi trọc để trả lại màu xanh cho rừng!


Trưởng bản Tà Păng Hồ Văn Khai cho biết, mấy năm trở lại đây, người dân các bản Cù Bai, Cha Lỳ, Sê Pu, A Xóc… đã không còn vào rừng chặt cây, đốt rừng làm nương rẫy nữa. Họ biết trồng cây bời lời, xoan đỏ, tràm hoa vàng, keo tai tượng trên đồi và rẫy bỏ hoang để lấy gỗ, lấy vỏ bán cho người dưới xuôi, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Nhiều hộ xây được nhà, mua được xe và sắm sửa rất nhiều vật dụng.

Theo ghi nhận của Công an Nhân dân 3/9, xã Hướng Lập có tất cả 8 bản với 243 hộ dân và ừ 2008 đến nay, hầu hết các bản đều tiến hành trồng mới 100 ha rừng mỗi năm, vừa giúp bảo vệ rừng, vừa đem lại lợi ích cho gia đình và làm giàu cho quê hương.

Đúng như lời ông Lê Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Lập nhận định: “Một khi thấy được lợi ích từ việc trồng rừng, người dân sẽ tự nguyện vay vốn, bỏ công để trồng rừng…, chứ có đề ra cả trăm quy ước bảo vệ rừng mà không chỉ cho họ thấy hiệu quả kinh tế thì rừng sẽ vẫn bị phá” .