Jellyfishbot: robot nhặt rác ở cảng biển

Với kích thước bằng một chiếc vali, Jellyfishbot có thể đi vào các ngõ ngách, nơi rác có xu hướng tích tụ mà những người dọn dẹp khó tiếp cận.

Một cảng biển đẹp như tranh vẽ ở Cassis, miền nam nước Pháp, vừa tìm ra giải pháp hoàn hảo để thu dọn rác với thiết bị mang tên Jellyfishbot.

Jellyfishbot được sản xuất bởi IADYS, công ty do Tiến sĩ Nicolas Carlesi sáng lập. Ảnh: IADYS.

Theo Reuters, Jellyfishbot được điều khiển từ xa có thể len ​​lỏi nhặt rác 8 tiếng đồng hồ liền vào những không gian chật hẹp ở bến cảng. Đó là con robot màu vàng sáng có hình dáng một chiếc thuyền, chạy bằng điện, điều khiển từ xa len lỏi quanh bến cảng để hút rác vào một tấm lưới giăng phía sau.

Với kích thước chỉ bằng một chiếc vali, Robot Jellyfishbot có thể đi vào các ngõ ngách và không gian hẹp, nơi rác hay tích tụ mà những công nhân dùng lưới vớt rác rất khó tiếp cận.

Robot thuyền Jellyfish hoạt động bằng điều khiển từ xa, có khả năng thu gom rác trên mặt nước. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Nicolas Carlési, chuyên gia về robot dưới biển, người sáng lập công ty IADYS, đã tạo ra robot thuyền nói: Thiết bị này có khả năng quét rác trên diện tích 1.000m2 mỗi giờ. Pin của nó có thể giúp robot hoạt động liên tục trong 8 giờ.

Jellyfishbot đang hoạt động tại khoảng 15 cảng biển của Pháp và được xuất khẩu sang các nước như Singapore, Nhật và Na Uy. Hiện, công ty vừa tung ra một phiên bản tự hành của robot.

Là một thủy thủ và thợ lặn nhanh nhạy, Tiến sĩ Carlési đã nảy ra ý tưởng sau khi nhận thấy, bất cứ khi nào anh dành thời gian rảnh rỗi nhìn trên mặt nước đều thấy có rất nhiều rác thải trôi nổi tại các cảng.

“Tại sao không thử làm cho công việc nhặt rác khó khăn thầm lặng này trở nên dễ dàng hơn?” Vì vậy, chúng tôi đã làm ra con robot này”, anh Carlési chia sẻ.

Theo trang web chính thức của IADYS, robot có phạm vi hoạt động khoảng 400 m dưới sự hướng dẫn điều khiển bằng sóng vô tuyến. Nó cũng có thể bắt dầu tràn và được sử dụng ở các địa điểm khác như hồ, kênh và các cơ sở công nghiệp. Ngoài trọng lượng nhẹ và chạy bằng năng lượng xanh và không gây ồn, Jellyfishbot còn có thể chịu được các điều kiện thời tiết bất lợi.

Jellyfishbot không phải là thiết bị duy nhất nhặt rác trên bến cảng. Tổ chức phi lợi nhuận Clear Blue Sea ở San Diego cũng đang phát triển một robot thu gom rác phiên bản đầu tiên có tên “FRED”.

Công ty công nghệ hàng hải RanMarine, có trụ sở tại Hà Lan cũng đã phát triển một robot có tên “Waste Shark” được triển khai để dọn rác ở cảng Rotterdam.