Năm 2015: Tăng trưởng nông nghiệp đạt mức thấp nhất trong năm năm qua

ThienNhien.Net – Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN & PTNT) tại buổi họp báo báo thường kỳ tháng 10 do Bộ NN & PTNT tổ chức hôm nay (4/11) tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hồng –  Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN & PTNT) cho biết: Năm 2015, dự kiến tốc độ tăng GDP ngành nông lâm thủy sản đạt 2,21%, là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Mặc dù vậy, theo bà Nguyễn Thị Hồng, nếu như dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là tăng trưởng năm nay của ngành nông nghiệp 2,21% thì tính bình quân của cả giai đoạn 2011-2015 tăng trưởng của ngành vẫn đạt GDP là 3,1%. Trong khi đó, mục tiêu kế hoạch đặt ra là 2,6-3%, ngành nông nghiệp vẫn đạt mục tiêu kế hoạch 5 năm mà Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra năm 2011.

Bà Hồng cho biết, năm 2015, ngành nông nghiệp gặp nhiều khó khăn thách thức. Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp trên cả nước; mưa lũ lớn tại miền Bắc, hạn hán nặng tại mội số tỉnh Nam Trung bộ; xâm nhập mặn sâu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã tác động xấu đến sản xuất và đời sống của người nông dân. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nhiều biến động. Từ đầu năm đến nay, đồng USD tăng giá; tỷ giá hối đoái của một số ngoại tệ mạnh (đặc biệt Euro) biến động theo hướng không thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu; nguồn cung các mặt hàng nông sản tăng, lượng tồn kho cao ở nhiều nước; các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta như Mỹ, EU, Nhật Bản… đều giảm nhu cầu nhập khẩu và tăng cường rào cản kỹ thuật, yêu cầu chất lượng ngày càng khắt khe đối với nông lâm thủy sản của Việt Nam nên 10 tháng qua xuất khẩu nông lâm thủy sản gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, do năm 2014 ngành nông nghiệp đã đạt thắng lợi kép, được mùa được giá nên đạt mức tăng trưởng cao 3,46%, nên năm 2015 khó có thể tăng cao hơn nữa trong bối cảnh khó khăn kép.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng tại buổi họp báo, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ cũng trả lời câu hỏi của phóng viên về các giải pháp ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đối với sản xuất nông nghiệp; ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm….

Về quan điểm chỉ đạo của Bộ NN & PTNT, trong tháng 11 và những tháng cuối năm, Bộ NN & PTNT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều hành sản xuất phù hợp. Đồng thời, quyết liệt triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường xuất khẩu; Triển khai đợt cao điểm về an toàn vệ sinh thực phẩm, và đẩy mạnh hướng dẫn nông dân sản xuất theo các chuỗi an toàn.

Theo Báo cáo của Bộ NN & PTNT, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 11,51 tỷ USD, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái; thủy sản đạt gần 5,37 tỷ USD giảm 17,7%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đầu năm ước đạt gần 24,61 tỷ USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt gần 5,44 tỷ USD giảm 31,6% so với cùng kỳ năm 2014.