Dịch COVID-19: Hà Nội cắt giảm 5% chi thường xuyên cho đến hết quý II năm 2020

Với nhiều chỉ tiêu kinh kế tăng trưởng thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, TP Hà Nội cắt giảm ít nhất 5% chi thường xuyên (ít nhất cho đến hết quý II năm 2020).

Ngày 6/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu Tư (KH&ĐT) Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, quý I/2020, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt thấp hơn so với cùng kỳ, chỉ số giá có xu hướng tăng cao hơn so với cùng kỳ, nhất là nhóm thực phẩm.

Kết quả trên phần lớn do dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng toàn diện đến các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự; tác động tiêu cực đến các chỉ tiêu và cân đối lớn của TP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cắt giảm ngay lập tức 5% mức chi thường xuyên cho đến hết quý II năm 2020.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, phải thực hiện cắt giảm ít nhất 5% chi thường xuyên (chú ý đến các khoản chi cho văn hoá, xã hội; du lịch; xúc tiến đầu tư; kinh phí đi nước ngoài…) ngay lập tức, ít nhất cho đến hết quý II năm 2020.

Bên cạnh đó, các Sở, Ban, ngành, quận, huyện cần rà soát cụ thể tình hình tài chính, ngân sách để xây dựng kịch bản điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ cấp bách. Thậm chí những khoản chi này duy trì cho quý III và quý IV cũng phải cân đối lại, giảm từ 5 đến 10%.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải đơn giản các thủ tục cho vay sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm. Phân bổ và đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn cho vay, giải quyết việc làm phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân và cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

Hiện chưa thể xác định rõ diễn biến của tình hình dịch COVID-19, nên lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu việc đề xuất các dự án mới trên địa bàn thành phố là không khả thi, từ đó phải phân bổ, tận dụng các nguồn chi thường xuyên cho công tác an sinh xã hội.

Liên quan đến vướng mắc mà các quận huyện phản ánh, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: Không được ngăn cấm xe chở vật liệu xây dựng. Theo hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, lực lượng chức năng các chốt phòng dịch phải tạo điều kiện để tất cả xe chở vật liệu xây dựng đi lại trong thời gian này. Với các công trình xây dựng nhỏ lẻ, dưới 10 công nhân và thi công vào ban đêm, đảm bảo khoảng cách phòng dịch, đầy đủ trang thiết bị bảo hộ; trường hợp không có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai, người nước ngoài thì quận huyện phường xã vẫn cho phép thi công nhưng phải kiểm tra thực hiện phòng dịch như đo thân nhiệt công nhân, khẩu trang…

UBND TP Hà Nội cũng sẽ sớm ban hành “Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh COVID-19”; giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ban, ngành, và UBND quận, huyện, thị xã để tập trung thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 5 năm 2016 – 2020; nhất là xây dựng các phương án thu, chi ngân sách, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng chi thường xuyên và an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bệnh.

Hà Nội tập trung sản xuất các sản phẩm có cơ hội phát triển, sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: thiết bị bảo vệ sức khỏe, khẩu trang; hóa chất vệ sinh, khử trùng; thiết bị y tế (máy thở, dụng cụ xét nghiệm); dược phẩm;… Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh trên người, nhất là trong thời gian chuyển mùa, tuyệt đối không để xảy ra dịch chồng dịch.

Đặc biệt, Hà Nội tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng liên quan đến khẩu trang được hoạt động hết công suất, vì dự kiến trong thời gian tới sẽ cần dùng đến rất nhiều.