Lo hồ chứa vỡ, người dân tháo chạy lên núi

ThienNhien.Net – Nghe tin đồn hồ chứa nước lớn nhất nhì miền Trung sẽ bị vỡ sau nhiều ngày mưa lớn, rất nhiều người dân đã mang vác đồ đạc chạy lên núi trú ẩn.

Sáng 5-11, ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế), xác nhận có việc một số người dân ở thôn An Ninh, Tân Ba, Võ Xã, Bằng Lãng thuộc xã này đã vận chuyển đồ đạc, tài sản di tản lên vùng núi cao. Nhiều người còn gọi điện cho người thân ở TP Huế yêu cầu trợ giúp bằng cách mua thêm dầu, lương thực và card điện thoại để chuẩn bị ứng phó với thiên tai. Nguyên nhân của sự việc trên là do người dân nghe tin đồn hồ chứa nước Tả Trạch ở xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy sẽ bị vỡ sau những trận mưa lớn nhiều ngày qua.

Ông Thìn cho biết thêm, ngay sau khi nắm được thông tin, UBND xã đã cử người túc trực, có phương án phòng khi lũ bất thường, đồng thời liên lạc với UBND xã Hương Hòa để nắm thông tin. Sử dụng các phương tiện truyền thanh của địa phương để tuyên truyền cho người dân hiểu, tránh hoang mang. Theo đó, không có chuyện đập Tả Trạch bị nứt vỡ như lời đồn đại của người dân ở thượng nguồn. “Do những ngày mưa lớn vừa qua, nước ở thượng nguồn vùng Nam Đông đổ về, hồ Tả Trạch mức nước đang ở ngưỡng an toàn nên không có chuyện xả lũ, vỡ đập như tin đồn”- ông Thìn Khẳng Định.

Ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, cho biết: “Ngay sau khi số hộ dân địa phương làm nghề lưới cá trên lòng hồ có tin đồn vỡ đập Tả Trạch do mưa lớn từ thượng nguồn về, phía xã đã liên lạc trực tiếp với Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch. Theo đó, hiện mức nước trên lòng hồ chưa vượt qua ngưỡng tràn. Tuy nhiên, nếu trong một vài ngày tới, do lượng mưa lớn ở thượng nguồn Nam Đông, khi mực nước đã đạt điểm thì sẽ xả lũ. Vì thế, Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch yêu cầu phía địa phương vùng hạ du như Dương Hòa, Thủy Bằng, Hương Thọ cần có phương án phòng chống nước ngập; di dời người dân cùng tài sản”

Hồ chứa Tả Trạch (Ảnh: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5)
Hồ chứa Tả Trạch (Ảnh: Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5)

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thông, Giám đốc Ban quản lý Dự án Tả Trạch, cho biết hiện mức nước tại hồ vào lúc 21 giờ 00 là +37m, chuẩn bị qua tràn. Và hồ đang cắt lũ cho hạ lưu rất tốt. “Ban quản lý đang cử người túc trực ngay đập tràn, theo dõi các thông số cho thấy hồ đập an toàn tuyệt đối” – ông Thông khẳng định.

Theo ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trên cao, hai ngày qua, tại Thừa Thiên – Huế có mưa lớn. Để chủ động ứng phó lũ lụt, chiều 4-11, Ban Thường trực PCTT và TKCN tỉnh đã có công điện yêu cầu các địa phương chủ đông triển khai các phương án phòng chống lũ lụt, trong đó đề phòng mưa lớn gây lũ, lũ quét tại các vùng núi và cửa sông.