Được mùa nhưng không có người mua, củ cải, su hào bỏ trắng đồng

Người dân xã Tráng Việt, Mê Linh, Hà Nội đang rơi vào cảnh “khóc dở mếu dở” vì củ cải đến kỳ thu hoạch nhưng không bán được, quá lứa phải nhổ bỏ trắng đồng.

Những ngày này, trên khắp cánh đồng xã Tráng Việt, tình trạng củ cải đến kỳ thu hoạch được nhỏ bỏ để trắng đồng diễn ra khắp nơi.

Những nông dân tại đây cho biết, một sào củ cải trồng với chi phí khoảng từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Trước thời điểm Tết 2018 khoảng 1 tháng, nông dân sẽ bán lại cho các thương lái với giá khoảng 10 triệu đồng/sào.

Tuy nhiên, do năm nay thời tiết thuận lợi, nông dân gối vụ nên năng suất củ cải tăng cao, lượng tiêu thụ từ sau Tết Nguyên đán giảm nên hàng nghìn tấn củ cải của người nông dân không bán được, phải đổ bỏ.

Ông Vũ Văn Kỳ, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Đông Cao, xã Tráng Việt thông tin, diện tích trồng củ cải năm nay của HTX vẫn duy trì ở mức 80ha (gối vụ liên tiếp). Song, do thời tiết từ dịp Tết Nguyên đán đến nay liên tục ấm, nồm ẩm, thuận lợi cho củ cải phát triển. Cộng với đó, người dân đã chuyển sang giống củ cải mới nên năng suất cao đã dẫn tới tình trạng dư thừa.

Củ cải nhỏ bỏ trắng đồng ở Tráng Việt, Mê Linh (ảnh Chương Nguyễn)

Hiện tại, ông Kỳ thông tin, loại củ cải ngon, vừa đến lứa thu hoạch bán tại đồng là 3.000 đồng/kg, còn loại hơi quá lứa thì chỉ  còn mức 1.000-1.500 đồng/kg, thậm chí không bán được vì thương lái không thu mua.

Nông dân Đặng Văn Giáp, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt thông tin, các vụ trước, người dân trồng củ cải giống Việt Nam, củ nhỏ nhỏ như nắm dao, nắm liềm. Năm nay, người dân chuyển sang giống Hàn Quốc, Nhật Bản nên củ cải rất to, có thể lên tới 2-5kg/củ. “Cũng bởi củ cải quá to nên khó bán.  Thương lái cũng dìm hàng, họ bảo củ cải to người tiêu dùng nghi ngờ là củ cải Trung Quốc nên dè dặt”, anh Giáp cho hay.

Nhiều thương lái “ôm” hàng của nông dân từ trước Tết Nguyên đán cũng rơi vào cảnh “trắng tay”, thua lỗ vì giá củ cải xuống quá thấp. Không chỉ củ cải, mà su hào hiện cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tại xã Tiền Phong, Mê Linh, một trong những vựa trồng su hào của huyện Mê Linh năm nay gần như mất trắng.

Su hào tại các vựa trồng khác như Vĩnh Phúc, Hải Dương cũng đang rơi vào cảnh rớt giá thê thảm. Giá bán tại ruộng hiện chỉ còn mức 300 đồng/củ. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều nơi thương lái còn ngừng thu mua su hào nên người dân đã phải nhổ bỏ để trồng rau khác.

Củ cải, su hào đổ bỏ nhưng tháng 2 vẫn nhập 3.000 tấn rau từ Trung Quốc

Đáng nói, trong khi rau, củ trong nước tràn ngập, cung vượt cầu nhưng lượng su hào, bắp cải nhập khẩu vẫn không giảm. Cụ thể, trong tháng 2, Việt Nam vẫn nhập 3.000 tấn rau củ từ Trung Quốc. Về vấn đề này, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định: “Giá rau trong nước giảm mạnh không liên quan đến việc nhập khẩu rau từ Trung Quốc, tôi khẳng định điều này hoàn toàn không đúng. Việc nhập 3.000 tấn rau là không đáng kể so với lượng tiêu thụ trong nước”.

Theo ông Trung, việc giá rau, củ tại một số địa phương phía Bắc giảm thấp  có thể do 2 nguyên nhân. Thứ nhất do sự điều tiết của thị trường; thứ hai, do lượng cung trong nước quá nhiều so với nhu cầu trong một thời điểm nên thời điểm đó giá giảm.

Còn Phó cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Xuân Định cho hay, sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân đồng loạt thu hoạch rau màu vụ đông cấp tốc để giành đất gieo cấy vụ lúa mới vì vậy nguồn cung tăng đột biến dẫn tới giá giảm. Một nguyên nhân nữa là do thời tiết, thời tiết vụ đông xuân năm nay thuận lợi để rau màu phát triển, nên năng suất tăng, khiến nguồn cung tăng.

“Tôi không cho rằng việc nhập rau của Trung Quốc có tác động đến giá cả rau trong nước vì chúng ta thường chỉ nhập những loại rau mà chúng ta chưa đến vụ thu hoạch”, ông Định nhìn nhận.