Tỉnh Fukushima cần tới hơn 5.000 tỷ yen để tẩy xạ

ThienNhien.Net – Công tác làm sạch môi trường và tẩy xạ ở tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản, sau sự cố phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân hồi năm 2011 sẽ cần tới 5.130 tỷ yen, gấp nhiều lần so với hơn 1.000 tỷ yen mà Chính phủ Nhật Bản đã phân bổ đến nay.

Khắc phục sự cố tan chảy lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011 (Nguồn: AFP)
Khắc phục sự cố tan chảy lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011 (Nguồn: AFP)

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học và Công nghệ công nghiệp tiên tiến quốc gia (NIAIST) cho biết: “Bằng cách trình bày những tính toán sơ bộ của khu vực và giai đoạn của công việc cũng như sự tổng hợp, chúng tôi hy vọng kết quả này là cơ sở cho thảo luận phương thức để thực hiện công việc tiêu trừ ô nhiễm“.

Việc làm sạch ở những khu vực nằm trong sự giám sát của chính quyền Trung ương ước tính sẽ ngốn từ 1.830 tỷ đến 2.030 tỷ yen, trong khi con số dành cho các khu vực thuộc thẩm quyền các chính quyền địa phương sẽ vào khoảng 700 tỷ đến 3.100 tỷ yen.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra cách tính toán dựa trên cả chi phí đơn vị tiêu chuẩn và cả chi phí căn cứ vào những ước tính chi phí đơn vị cao nhất mà các chính quyền địa phương đưa ra trong cuộc điều tra.

Theo NIAIST, chi phí có thể sẽ còn tăng do công tác bảo quản và tích trữ vật liệu bức xạ hay rác thải phóng xạ do kế hoạch chi tiết về các cơ sở tích trữ tạm thời vẫn chưa được hoàn tất.