Thừa nhận nước nhiễm xạ từ Fukushima ra biển

ThienNhien.Net – Theo AFP, ngày 22/7, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản, đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima gặp sự cố trong trận động đất kèm sóng thần năm 2011, lần đầu tiên thừa nhận nước ngầm nhiễm phóng xạ tại nhà máy này đã rò rỉ ra biển, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ ô nhiễm biển.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Nhật Bản tiến hành bầu cử Thượng viện và chiến thắng đã thuộc về Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe, là đảng ủng hộ điện hạt nhân.

Hồi đầu tháng này, TEPCO thông báo kết quả thử các mẫu nước ngầm ở nhà máy Fukushima cho thấy nồng độ caesium-134, chất có khả năng gây bệnh ung thư, tăng gấp 110 lần chỉ trong vài ngày.

TEPCO chưa xác minh được nguyên nhân chính xác dẫn tới tình trạng này, song vẫn giữ lượng nước ngầm nhiễm độc tại vị trí cũ.

Một người phát ngôn của TEPCO xác nhận: “Chúng tôi cho rằng nước ô nhiễm đã tràn ra biển”. Tuy nhiên, người phát ngôn này khẳng định ảnh hưởng của lượng nước nhiễm xạ bị rò rỉ ra biển này là hạn chế.