Chuyện giữ rừng trên Núi Mang

ThienNhien.Net – Khi những chú gà rừng bắt đầu le te cất tiếng gáy thì ở phía bên kia sườn núi Chooih, Trạm Kiểm lâm số 10 – Núi Mang ở thôn Sơn, xã Sông Kôn, huyện vùng cao Đông Giang, Quảng Nam cũng rục rịch cuộc hành trình tuần rừng đầy hiểm nguy, trắc trở.

Chuyến tuần tra gian khó của các kiểm lâm viên ở Trạm Kiểm lâm số 10 – Núi Mang

Là một trong những địa bàn xa nhất của Vườn quốc gia Bạch Mã, Đồn Kiểm lâm số 10 – Núi Mang chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2009. Tuy chỉ có 6 thành viên nhưng địa bàn Đội phải phụ trách trải rộng khắp cả 4 xã Tà Lu, Sông Kôn, Ating và xã Tư, trung bình mỗi người “gánh” gần 10ha rừng.

Kiểm lâm viên Phan Văn Huấn tâm sự: “Một ngày như mọi ngày, anh em chúng tôi phải bắt đầu chuyến đi từ khi gà gáy. Theo tinh thần chung, mỗi người phải gùi hơn 30 kg quân trang trên chặng đường rừng hơn 20 cây số… Mùa ni còn đỡ, thời điểm từ tháng 4 tới tháng 9 hàng năm, anh em mới thực sự vất vả vì khi đó là mùa cao điểm về phòng cháy chữa cháy rừng nên có khi đi miết mấy ngày trong rừng”.

Bữa cơm trưa đạm bạc giữa rừng

Mỗi lần đi tuần tra là thêm mỗi lần gặp khó khăn, nguy hiểm, có khi cả đội phải bám nhau để lội qua suối sâu, nước chảy xiết, cao ngang người. Không ít trường hợp kiểm lâm viên bị cuốn trôi nhưng được đồng đội cứu thoát, điển hình là trường hợp xảy với anh Huấn và anh Ngô Viết Nhơn, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Bạch  Mã.

Nhưng có lẽ không mối hiểm nguy nào hơn những cuộc tấn công, chống đối của “lâm tặc”. Nhiều lần “lâm tặc” còn kéo đến tận Trạm để trả thù, hăm dọa. Vụ gần đây là vào tháng 8/2010, “lâm tặc” dùng cả đá tấn công và cướp vũ khí của đồng chí Võ Trọng Hảo, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 10 – Núi Mang khi anh đang làm nhiệm vụ.

Dù khó khăn, nguy hiểm là vậy nhưng anh em ở Trạm đều thầm nhủ: “Ngày nào còn sống với rừng, anh em chúng tôi sẽ đem hết sức lực, lòng nhiệt huyết và cả máu của mình để giữ cho kỳ được sự bình yên của rừng”.