Cắt rừng đặc dụng làm hành lang công trình điện

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Nam vừa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng 16.434m2 đất rừng đặc dụng thuộc tiểu khu 352, Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh (tại xã La Dê, huyện Nam Giang) sang đất hành lang an toàn công trình điện.

Vị trí, ranh giới đất rừng được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Giang xác định theo tuyến công trình đường dây 220 KV Xêkaman 3 – Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang.

Khu vực xây dựng thủy điện tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sông Thanh (Ảnh: ThienNhien.Net)

Liên quan tới việc chuyển đổi nêu trên, Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cũng yêu cầu các sở ban ngành (gồm: Sở NN&PTNT Quảng Nam, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, Ban quản lý các công trình điện miền Trung, và UBND huyện Nam Giang) chỉ đạo, thực hiện việc lập phương án đền bù và giải phóng mặt bằng; hướng dẫn triển khai trồng bù diện tích đất rừng bị mất; tận thu gỗ trong khu vực chuyển đổi…

Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh nằm trên hai huyện Nam Giang và Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam với tổng diện tích vùng lõi 93.249 ha và vùng đệm là 108.398 ha. Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), hiện có tới 7 công trình thủy điện được quy hoạch trong khu bảo tồn này.

Trước đó, không ít dự án thủy điện tại đây đã bị loại bỏ do ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực quan trọng. Lần này, diện tích rừng đặc dụng bị lấy đi tuy không nhiều nhưng cũng đặt ra không ít quan ngại trước sự lấn át của các công trình điện đối với diện tích rừng đặc dụng.